Guide

Shikigami Spotlight : ซูซาบิ

วันนี้จะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งชิกิงามิสายเวทย์(อีกแล้ว) แต่คราวนี้เป็นผู้ชาย และมีรูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างแตกต่าง แต่มีความน่าสนใจ และเป็นหนึ่งในตัวละครที่ผู้เล่นหลายคนอยากจะเล่น แต่กว่าจะฝึกให้เก่งได้ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน

ชิกิงามิที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้คือ “ซูซาบิ” ประเวทย์เวทย์ที่มีพลังในการโจมตีค่อนข้างสูง แต่รูปแบบการเล่นจะออกไปแนวระยะประชิด ไม่ก็ไม่ได้ไกล้ แต่ก็ไม่ไกลมาก เมื่อเทียบกับชิกิงามิประเภทเดียวกัน หากใครได้อ่านหรือศึกษาสกิลมาบ้างแล้ว ก็อาจจะงงว่าเล่นยากยังไง ทั้งๆที่สกิลก็ดูใช้ง่าย ไม่ซับซ้อนอะไรมากนัก

แต่เมื่อเข้าไปเล่นเกมจริง การจะสร้างดาเมจและเป็นประโยชน์ต่อทีมไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะด้วยตำแหน่งการยืน และต้องรู้จังหวะเข้าออกไฟร์ทเป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับซูซาบิ หากเข้าผิดแล้วคุณตายขึ้นมา ทีมก็จะขาดตัวทำดาเมจไปเลยทันที 1 ตัว หรือคุณมัวแต่โจมตีจากที่ไกลๆ โดยไม่ได้ใช้สกิลอื่นๆระยะค่อนข้างไกล้ ก็ไม่สามารถทำดาเมจได้เพียงพอเช่นกัน

และถึงแม้ว่าจะเป็นตัวเวทย์แต่เมื่อเทียบคูลดาวน์สกิลกับชิกิงามิตัวอื่นๆแล้ว ซูซาบิออกจะมีคูลดาวน์แต่ละสกิลนานกว่า หากใครที่ชอบวางสกิลบ่อยๆ ทำคอมโบมันๆ แบบต่อเนื่อง อาจจะดูขัดใจไปบ้าง

ข้อมูลสกิล

ซูซาบิจะมีสกิลติดตัว 1 สกิลที่ค่อนข้างมีผลมากๆต่อการไฟร์ท ส่วนอีก 4 สกิล เป็นสกิลกดใช้งาน อย่างที่บอกไปว่าเงื่อนไขการใช้สกิลไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ต้องทำความเข้าใจ เพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างถูกต้องเมื่อลงสนามจริงครับ

ปล.ขออนุญาตไม่ใส่ตัวเลขดาเมจ เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงในขณะเพิ่มเลเวลและการปรับสมดุลในแต่ละแพตโน็ต

Celestial Body

ทุกครั้งที่โจมตีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามด้วยสกิล จะได้รับ Celestial Energy 1 แต้ม และเมื่อสะสมครบ 5 แต้ม จะได้รับโล่เป็นเวลา 3 วินาที และหากภายใน 15 วินาที ไม่มีการเพิ่มแต้ม Celestial Energy ที่สะสมมาทั้งหมดจะหายไป

Falling Star

วางสกิลในพื้นที่ที่กำหนด จะเกิด Beam Star ขึ้นที่พื้นที่นั้น 3 ครั้ง สร้างความเสียหายทางเวทย์แก่ศัตรูที่อยู่ในพื้นที่ และ Beam Star ที่สร้างความเสียหายแก่ศัตรูแต่ละครั้ง จะมอบ Celestial Energy ให้ซาซูบิทันที 1 แต้ม

Celestial Chain

ปล่อยสกิลไปยังทิศทางที่กำหนด ศัตรูที่อยู่หน้าสุดจะได้รับความเสียหายทางเวทย์ และสตั้นศัตรูนั้นนาน 1.5 วินาที และในขณะเดียวกัน ก็จะได้รับ Celestial Energy ด้วย 1 แต้ม

Heavenly Spheres

เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปยังทิศทางที่กำหนดในระยะไม่ไกลมาก หากปลายมีศัตรูอยู่ไกล้ๆ จะปล่อยดาว 2 ดวงเข้าโจมตีศัตรู สร้างความเสียหายเวทย์และทำให้ซูซาบิได้รับ Celestial Energy ด้วย 1 แต้ม อีกด้วย

Steller Justice

เรียก Astronmical Boundary ออกมาเพื่อโจมตีศัตรูที่อยู่ไกล้ๆ ครั้งละตัว โดยแต่ละตัวจะได้รับความเสียหายเวทย์สูงสุด 3 ครั้ง + จำนวน Celestial Energy ที่มีอยู่ แต่หากมี Celestial Energy จำนวน 5 แต้มในขณะใช้สกิล จะเกิดเป็น Stars of the territory สร้างความเสียหายให้ศัตรูเร็วขึ้น และซูซาบิเองก็ได้รับความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นอีก 30% ตลอดระยะเวลาใช้สกิล

ทริค : ด้วยความที่เป็นชิกิงามิประเภทเวทย์ ซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถรับดาเมจได้เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะมีโล่จะสกิลติดตัวมาช่วยบ้างก็ตาม ควรเข้าเมื่อมั่นใจว่าน่าจะเก็บศัตรูได้ ควรใข้ Falling Star เพื่อลดพลังชีวิตของศัตรูลงเรื่อยๆ เพราะสกิลนี้เป็นสกิลเดียวที่มีคูลดาวน์น้อยที่สุด และใช้มานาน้อยที่สุดอีกด้วย ก่อนจะสตั้นศัตรูด้วย Celestail Chain และพึ่งเข้าไปด้วย Heavenly Spheres และจบศัตรูด้วย Steller Justice

ข้อควรระวัง : ต้องมีความใจเย็นสูงมากๆ เมื่อมีทีมไฟร์ทเมื่อไหร่ หากศัตรูฝั่งนั้นยังมีหลายตัว และพลังชีวิตแต่ละตัวก็เหลือเยอะ ไม่ควรเสี่ยงเข้าไปโดยเด็ดขาด ถึงแม้ว่าจะมีแนวหน้ายืนอยู่ ไม่ควรวาร์ปหรือเดินเข้าไปร่วมสู้ด้วย ควรเน้นใช้สกิลระยะไกลก่อน แล้วค่อยเข้าไปเมื่อถึงจังหวะที่เหมาะสม แต่ก็ไม่ควรทิ้งระยะมากจนเกินไป และพยายามทำดาเมจให้ได้มากที่สุดครับ

เซ็ตองเมียวโด

  • ต้านเวทย์ +10.5
  • เจาะเวทย์ +11.2
  • เพิ่มความเร็วคูลดาวน์ +10.0%
  • เวทย์ดูดเลือด +3.5%

เพิ่มเติม

  • Mortality : เมื่อค่า HP ของตนเองสูงกว่า 70% จะสร้างความเสียหายทั้งหมดเพิ่มขึ้น 4%
  • Kiai : ทุกวินาทีฟื้นฟูมานา 1 หน่วย และหากทำการโจมตีศัตรู จะได้รับมานา 10 หน่วยต่อศัตรู 1 ตัว
  • Occult : Panther Maul : หลังจากใช้การโจมตีธรรมดาหรือสกิลที่ไม่เหมือนกันสองครั้งโจมตีฝ่ายชิกิงามิแล้วทำเครื่องหมายเอาไว้ ในการสร้างความเสียหายครั้งต่อไป จะอัญเชิญเสือดาวมาโจมตีศัตรู(8*เลเวล*0.1*AP+0.25*เพิ่มพลังโจมตี+0.02*HP สูงสุดของฝ่ายศัตรู) แต้มความเสียหายเวทย์ คูลดาวน์ 18 วินาที

การออกไอเทม

  • Shichimen Tennyo : +90 AP +450 HP +300 MP +150% ฟื้นฟู MP
    • นางสวรรค์ : เพิ่ม HP 15 หน่วย และ AP 3 หน่วย เมื่อฆ่าหรือช่วยฆ่าผู้เล่นฝั่งตรงข้ามสำเร็จ ทุกๆ 40 วินาที จะได้รับอัตโนมัติ 1 ขั้น สูงสุด 25 ขั้น
    • วิญญาณที่บีบตัว : ทุกครั้งที่เข้าไกล้ศพของฝ่ายศัตรู ทำให้ AP แบบเดี่ยวเพิ่มขึ้น 8 แต้ม สูงที่สุด 800 แต้ม เมื่อโดนการทำลายแบบเดี่ยวจะเกิดผลเป็น 2 เท่า
  • Demonic Boots : +30 เจาะเวทย์ +45 ความเร็วเคลื่อนที่
  • Ravening Zither : +110 AP +80 เกราะ +100% ฟื้นฟู HP
    • สกิลใช้งาน : เมื่อกดใช้จะเข้าสู่สภาวะตัวทอง จะไม่ได้รับความเสียหายใดๆนาน 2.5 วินาที ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
  • Izanami’s Scepter : +135 AP 
    • บัฟ Yatagarasu : +7% ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ Scepter : สกิลของเจ้าเสริมสร้างความเสียหายเวทย์ต่อเป้าหมาย 150(+12% AP) แต้มความเสียหายเวทย์ แสดงผลต่อ 1 เป้าหมายใน 9 วินาที สามารถอัญเชิญได้ 1 ครั้ง
  • Tale of Izumo : +180 AP
    • บัฟ อิซูโมะ : เพิ่ม AP 13%+เลเวล*2% ได้สูงสุด 35%
  • Eight Trigrams : +120 APบัฟ Trigram : +35% เจาะเวทย์
    • บัฟ กังฟู : หากเป้าหมายมี HP มากกว่า 100 หน่วย เราจะสามารถสร้างความเสียหายเวทย์เพิ่มขึ้นอีก 1% สูงสุด 10%

นี่เป็นชิกิงามิสปอร์ตไลท์ที่อยากให้ผู้เล่นอ่านและนำไปปรับใช้กับสไตล์การเล่นของตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะซูซาบินั้น จำเป็นต้องเข้าใจสกิลและนำไปเล่นจริง อาจจะต้องเล่นหลายครั้งหน่อยกว่าจะเข้ามือ แต่เชื่อว่าหากเล่นจนเข้ามือแล้ว จะเก่งมากๆ และสำหรับใครที่กำลังหัดเล่น แล้วอยากมีเพื่อนไว้พูดคุยกันก็สามารถมาเข้าร่วมกลุ่ม Onmyoji Arena Thailand Community ได้ คลิกที่นี่ แล้วเจอกันใหม่ในตอนหน้า สวัสดีครับ

Tags
Show More

ZixthKenz

ไลฟ์สตรีมเล่นเกมทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ส่วน เสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 13.00 น. อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ
Close
Close