Guide

Shikigami Spotlight : ชูเท็น โดจิ

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับชูเท็น โดจิ หนึ่งในตัวละครที่มีค่อนข้างเป็นที่รู้จักของผู้เล่น เพราะเป็นตัวละครที่ค่อนข้างเก่ง(ในเนื้อเรื่อง) แต่สำหรับในเกม นี่เป็นตัวละครที่เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นคนหยิบมาเล่นกันสักเท่าไหร่ เพราะว่าอะไร เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันครับ

“ชูเท็น โดจิ” เป็นตัวละครประเภทซามูไร โจมตีระยะประชิด และสกิลส่วนใหญ่ก็เป็นระยะประชิดเกือบทั้งหมด หรือจะเรียกว่าทั้งหมดเลยดี เพราะเอาจริงๆสกิลโจมตีระยะไกล ก็ดูไม่ได้ไกลมากเท่าไหร่ จุดเด่นของชูเท็น คงเป็นเรื่องของการคอมโบสกิล และความรุนแรงในการสร้างความเสียหาย หากแต่ว่าเป็นตัวละครที่ค่อนข้างเล่นยาก และต้องเข้าออกไฟร์ทอยู่ตลอด ยืนรับดาเมจนานๆไม่ได้

นอกจากดาเมจจะดีแล้ว สกิลในการปั่นป่วนก็ค่อนข้างดีไม่แพ้กัน โดยความสามารถพิเศษของเขา จะสามารถดวลหนึ่งๆกับตัวละครอื่นได้ค่อนข้างมาก เรียกได้ว่าไม่ค่อยจะมีใครเอาชนะได้เมื่อเจอแบบตัวต่อตัว แต่ถ้ามาเป็นหมู่ สเต็ปต้องดีในระดับหนึ่งเลย จึงจะสามารถเอาตัวรอดไปพร้อมกับการสังหารศัตรูเหล่านั้นได้

เก่งขนาดนี้ ทำไมไม่ค่อยมีคนเล่น? อย่างที่บอก ว่านอกจากตัวจะไม่ได้ถึก และค่อนข้างเล่นยากแล้ว หากให้เลือกหยิบตัวละครที่มีความสามารถไกล้เคียงกัน คนคงไปเลือกเล่นตัวอื่นกันหมด แต่โดยรวมถามว่าถ้าฝึกชูเท็น โดจิ ตัวนี้จนเก่งแล้วจะน่ากลัวสำหรับผู้เล่นคนอื่นไหม? บอกเลยว่าน่ากลัวมากๆครับ

ข้อมูลสกิล

เซ็ตสกิลของชูเท็น โดจินั้น จะมี Active Skill อยู่ 4 สกิลด้วยกัน และมี Passive Skill อีก 1 สกิล เท่ากับว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่คุณต้องกดใช้สกิลมากขึ้น และหากคอมโบเป็น ทุกสกิลจะมีประโยชน์มากๆครับ

ปล.ขออนุญาตไม่ใส่ตัวเลขดาเมจ เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงในขณะเพิ่มเลเวลและการปรับสมดุลในแต่ละแพตโน็ต

Madness

หากโจมตีหรือถูกโจมตีจะมีโอกาสได้ 1 Madness และหากชูเท็น โดจิ ใช้สกิลใส่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม จะได้รับ 1 Madness แน่นอน เมื่อสะสมครบ 4 Madness จะเข้าสู่สถานะ [Kinu] ซึ่งจะเพิ่มความสามารถให้แก่สกิล Lament และ Demonic Punch

Kament

ได้รับการฟื้นฟู HP และทำให้การโจมตีแบบปกติ 2 ครั้งถัดไปรุนแรงและระยะโจมตีกว้างขึ้น ซึ่งความเสียหายนี้ เป็นความเสียหายแบบกายภาพ

เมื่อใช้สกิลในสถานะ [Kinu] จะฟื้นฟู HP ได้มากขึ้น และทำให้การโจมตีแบบปกติ 3 ครั้งถัดไปรุนแรงและระยะโจมตีกว้างขึ้น ซึ่งความเสียหายนี้ เป็นความเสียหายแบบกายภาพ การโจมตีครั้งสุดท้าย มีโอกาสลดความเร็วของศัตรู

Demonic Punch

ปล่อยสกิลไปยังทิศทางที่กำหนด สร้างความเสียหายทางกายภาพแก่ศัตรู

เมื่ออยู่ในสถานะ [Kinu] จะสร้างความเสียหายทางกายภาพแก่ศัตรูได้รุนแรงมากยิ่งขึ้น และการโจมตีนี้ จะเป็นการโจมตีแบบทะลุเกราะ

Pampage

เมื่อใช้สกิลนี้ ชูเท็น โดจิ จะไม่ได้รับความเสียหายใดๆ พร้อมทั้งทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายทางกายภาพ และงัดศัตรูรอยขึ้นฟ้า

New Boss in Town

แปลงร่างเป็น Ghost King ทำให้ตนได้รับ HP เพิ่มมากขึ้น และเรียกผีน้ำเต้าปรากฎขึ้นเหนือหัว ทำการโจมตีศัตรู สร้างความเสียหายเวทย์ต่อเนื่อง ซึ่งในระหว่างนั้น ทุกๆ 2 วินาที จะได้รับ 1 Madness และร่างนี้ จะคงอยู่นานสูงสุด 12 วินาที

ทริค : เราสามารถคอมโบสกิลของชูเท็น โดจิ ได้หลากหลายรูปแบบตามสถานการณ์มากๆ ไม่ว่าจะเป็น Demonic Punch > Pampage > New Boss in Town > Kament หรือ New Boss in Town > Pampage > Demonic Punch > Kament หรืออีกอันคือ Demonic Punch > Pampage > Kament ก็ได้ กรณีที่ยังไม่สามารถใช้ Ultimate Skill ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็แล้วแต่ว่าผู้เล่นถนัดแบบไหน ขอแค่รู้จักหวะเข้า จังหวะออก แล้วเข้าไปใหม่ จะทำให้อยู่จนจบไฟร์ทได้ไม่ยาก

ข้อควรระวัง : ชูเท็น โดจิ เป็นตัวฃละครที่มีสกิลเข้า แต่ไม่มีสกิลออก นี่เป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก หากต้องดวล 1:1 ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้าทีมไฟร์ท ต้องดูทีม และสถานที่ให้ดี เดินเข้าออกพุ่มไม้ หรือหากมีแทงค์หลักในทีม ก็พยายามเดินเข้าออกบ่อยๆเอา เพราะหากรับดาเมจตรงๆ จะยืนได้ไม่นาน และชูเท็นไม่เหมาะวิ่งตามพวก ADC และเมจ หากทางนั้นเริ่มวิ่งทิ้งห่าง ให้เลิกตาม ไม่งั้นคนที่จะต้องตาย อาจเป็นเราเอง

เซ็ตองเมียวโด

  • โจมตี +12.6
  • HP +224

เพิ่มเติม

  • Mortality : เมื่อค่า HP ของตนเองสูงกว่า 70% จะสร้างความเสียหายทั้งหมดเพิ่มขึ้น 4%
  • Feather Sigil : ได้รับเอฟเฟกต์เร่งการคูลดาวน์ 5% ถาวร เอฟเฟกต์เร่งการคูลดาวน์ทุก 1% ที่เกินมาจะกลายเป็นค่าการโจมตี 1.5 หน่วย หรือ AP 2.3 หน่วย
  • Occult : Panther Maul : หลังจากใช้การโจมตีธรรมดาหรือสกิลที่ไม่เหมือนกันสองครั้งโจมตีฝ่ายชิกิงามิแล้วทำเครื่องหมายเอาไว้ ในการสร้างความเสียหายครั้งต่อไป จะอัญเชิญเสือดาวมาโจมตีศัตรู(8*เลเวล*0.1*AP+0.25*เพิ่มพลังโจมตี+0.02*HP สูงสุดของฝ่ายศัตรู) แต้มความเสียหายเวทย์ คูลดาวน์ 18 วินาที

การออกไอเทม

  • Eye of Orochi : +100 โจมตี +15% ดูดเลือดโจมตี
    • บัฟ Chop : เมื่อเริ่มการโจมตีแบบทั่วไป สามารถสร้างความเสียหายทางกายภาพ(+35% โจมตี) แต้ม ต่อศัตรูรอบข้าง เพิ่มความเสียหายต่อคีป 100%
  • Hagakure Boots : +45 ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ ใบเมเปิ้ล : ได้รับความเสียหายทางกายภาพลดลง 6%
  • Grass-cutting Sword : +300 HP +40 โจมตี +40% ความเร็วโจมตี +20% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์ +5% ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ เพลิงอาทิตย์ : โจมตีทั่วไปฟื้นคืน HP 3 แต้ม MP หลังจากการร่ายสกิลแล้ว 5 วินาที การโจมตีธรรมดาสามารถเสริมสร้าง 90(+10*Lvปัจจุบัน) แต้มความเสียหายทางกายภาพ ทุกๆ 1.5 วินาที เรียกได้ 1 ครั้ง
  • Mikazuki : +600 HP +35 โจมตี +20% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์ บัพ Claws : +20% เจาะกายภาพ 
    • บัพ ตลอดเดือน : ทุกครั้งฝ่ายศัตรูชิกิงามิสร้างความเสียหายทางกายภาพสูงสุดที่ 6 แต้ม ความเร็วเคลื่อนที่กับ 7 พลังโจมตี ต่อเนื่อง 5 วินาที ซ้อนได้สูงสุด 5 ชั้น ชิกิงามิระยะไกล ความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง
  • Chidori Twin Swords : +20% ความเร็วโจมตี +15% อัตรา Crit
    • บัฟ Feathers : +5% ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ พันปักษา : โจมตีทั่วไปสามารถทำให้เป้าหมายลด 26% ความเร็วเคลื่อนที่ภายในเวลา 3 วินาทีต่อไป และทำให้ค่าความเสียหาย 10% พาหนะสำหรับชิกิงามิระยะไกลความเร็วลดลงครึ่งหนึ่ง
  • Otenta : +80 โจมตี +25% อัตรา Crit
    • บัฟ ฮาริอนนะ : เมื่อโจมตีทั่วไปเกิด Crit ที่สัตรูเกิด 40(+50% โจมตี) แต้มความเสียหายทางกายภาพ
  • Grass-cutting Sword : +300 HP +40 โจมตี +40% ความเร็วโจมตี +20% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์ +5% ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ เพลิงอาทิตย์ : โจมตีทั่วไปฟื้นคืน HP 3 แต้ม MP หลังจากการร่ายสกิลแล้ว 5 วินาที การโจมตีธรรมดาสามารถเสริมสร้าง 90(+10*Lvปัจจุบัน) แต้มความเสียหายทางกายภาพ ทุกๆ 1.5 วินาที เรียกได้ 1 ครั้ง
  • Hagakure Boots : +45 ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ ใบเมเปิ้ล : ได้รับความเสียหายทางกายภาพลดลง 6%
  • Chidori Twin Swords : +20% ความเร็วโจมตี +15% อัตรา Crit
    • บัฟ Feathers : +5% ความเร็วเคลื่อนที่
    • บัฟ พันปักษา : โจมตีทั่วไปสามารถทำให้เป้าหมายลด 26% ความเร็วเคลื่อนที่ภายในเวลา 3 วินาทีต่อไป และทำให้ค่าความเสียหาย 10% พาหนะสำหรับชิกิงามิระยะไกลความเร็วลดลงครึ่งหนึ่ง
  • Kurarigama : +80 โจมตี +10% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์
    • บัฟ ไร้ฝัน : เพิ่มความเสียหายสกิล 4% และเมื่อเลเวล 18 จะเพิ่มได้สูงสุด 10%
    • บัฟ จิตใจ : ทุกวินาทีจะเพิ่ม 3 แต้มความเร็วเคลื่อนที่ หลังจากแต้มถึง 30 แต้มแล้ว โจมตีธรรมดาเสริมสร้าง 100(+5*Lvปัจจุบัน) แต้มความเสียหายทางกายภาพ การจู่โจมของชิกางามิสามารถทำให้ความเร็วเคลื่อนที่ของเป้าหมายลดลง 50% ต่อเนื่อง 1 วินาที เมื่อได้รับการโจมตีทั่วไป หรือโดนควบคุมจะทำให้ความเร็วลดลง
  • Rakshasa Warhammer : +75 โจมตี +450 HP +10% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์สกิลกดใช้
    • ยอดนักฆ่า : ยกเลิกสถานะถูกควบคุมทั้งหมด และมอบการต้านการควบคุมต่ออีก 2 วินาที(คูลดาวน์ 90 วินาที)
  • Mikazuki : +600 HP +35 โจมตี +20% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์ 
    • บัพ Claws : +20% เจาะกายภาพ 
    • บัพ ตลอดเดือน : ทุกครั้งฝ่ายศัตรูชิกิงามิสร้างความเสียหายทางกายภาพสูงสุดที่ 6 แต้ม ความเร็วเคลื่อนที่กับ 7 พลังโจมตี ต่อเนื่อง 5 วินาที ซ้อนได้สูงสุด 5 ชั้น ชิกิงามิระยะไกล ความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง

ก็ลองเอาเซ็ตที่แนะนำนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเองดูนะครับ สำหรับชูเท็น โดจิ ตัวละครที่หลายๆคนไม่หยิบใช้ แต่เชื่อว่าจริงๆแล้ว ลึกๆคงอยากจะใช้กันมาก แต่ไม่มีเวลาฝึกกัน และสำหรับใครที่กำลังหัดเล่น แล้วอยากมีเพื่อนไว้พูดคุยกันก็สามารถมาเข้าร่วมกลุ่ม Onmyoji Arena Thailand Community ได้ คลิกที่นี่ แล้วเจอกันใหม่ในตอนหน้า สวัสดีครับ

Tags
Show More

ZixthKenz

ไลฟ์สตรีมเล่นเกมทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ส่วน เสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 13.00 น. อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ
Close
Close