Review

รีวิว A:IR – Ascent : Infinite Realm

สวัสดีครับ วันนี้เราจะพาคุณไปยังโลกที่เชื่อว่ายังไม่มีใครได้สัมผัสจากเกมอื่นๆอย่างแน่นอน โลกใบนี้จะให้คุณได้ผจญภัยจากทั้งบนดินและบนฟ้า มีภาพที่สวยงามอลังการ ที่สำคัญคือระบบต่างๆในเกมดีมากๆ เกมที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ มีชื่อว่า “A:IR – Ascent : Infinite Realm” หรือเรียกสั้นๆว่าแอร์ ที่แปลว่าอากาศ

A:IR – Ascent: Infinite Realm เป็นเรื่องราวของกลุ่มนักสำรวจบนโลก Harthที่ซึ่งอารยธรรมของจักรกลและเวทมนตร์อยู่ร่วมกัน เดินทางสำรวจเพื่อบุกเบิกดินแดนใหม่และฟื้นฟูอาณาจักร โดยผู้เล่นจะได้ย้อนกลับไปมาระหว่างอดีตและปัจจุบันเพื่อเปิดเผยภัยลับที่ซ่อนอยู่ และหาทางป้องกันหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ผู้เล่นคือ “บุตรแห่งดวงดาว”(Children of Stars)เกิดขึ้นมาบนโลก Harthที่ซึ่งเหล่าบุตรแห่งดวงดาวเหล่านั้นเมื่อเติบโตขึ้น จะเป็นฮีโร่ที่ออกเดินทางเพื่อสำรวจดินแดนใหม่ และต่อกรกับศัตรูที่รุกราน รวมถึงผู้เล่นจะได้สัมผัสการต่อสู้อันเข้มข้นระหว่างความขัดแย้งแห่ง 2 อาณาจักร Vulpin และ Ontari

นักสำรวจที่พยายามเอาชนะภัยคุกคามในโลกที่อารยธรรมของจักรกลและเวทมนตร์อยู่ร่วมกัน และบุกเบิกดินแดนใหม่เพื่อบูรณะกองทัพ ผู้เล่นจะได้ย้อนกลับไปมาระหว่างอดีตและปัจจุบันเพื่อเปิดเผยความลับที่ซ่อนอยู่ของภัยคุกคามและป้องกันการคุกคามต่อโลก ผู้เล่นคือฮีโร่ที่ต่อกรกับศัตรูที่รุกรานและอาณาจักรฝ่ายตรงข้าม ทั้งอาณาจักรและกองทัพต้องการคุณ !

4 เผ่าพันธุ์ 5 อาชีพ

Children of Stars หรือ บุตรแห่งดวงดาวที่เราจะได้เล่นนั้น จะมีให้เลือกด้วยกัน 4 เผ่า ได้แก่เผ่ามนุษย์ เอลฟ์ กึ่งมนุษย์(สัตว์) และ ออร์ค ทุกเผ่าสามารถที่จะเลือกเพศ หญิง ชสาย ได้ ยกเว้นสัตว์ ในเรื่องของเผ่านี้ จะไม่มีความแตกต่างเรื่องสเตตัส จะแตกต่างกันแค่รูปร่างเท่านั้น ดังนั้น หากใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลย

แต่สิ่งที่แตกต่างกันแน่ๆ ก็คือเรื่องของสายอาชีพช่วงเริ่มเล่นเกม ที่มีด้วยกัน 5 สาย โดยจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันดังนี้

  • Warlord พร้อมชนทุกสถานการณ์ ปกป้องเพื่อนด้วยโล่ยักษ์ บุกทะลวงทุกสิ่งด้วยค้อน วอร์ลอร์ดมีรูปแบบการต่อสู้ที่ทรงพลัง โดยการวิ่งเข้าใส่ศัตรูแล้วใช้การเหวี่ยงหรือขว้างค้อน และกระแทกหรือฟาดด้วยโล่ นอกจากนี้วอร์ลอร์ดยังมีทักษะการป้องกันที่ยอดเยี่ยมกว่าคลาสอื่นๆ
  • Mystic ความสามารถรอบด้าน พร้อมสนับสนุนทีม ด้วยเวทมนตร์แห่งการรักษา และเสริมความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังทำให้เถาวัลย์โตขึ้นในพริบตาเพื่อพันธนาการศัตรู หรือในทางกลับกันก็สามารถห่อหุ้มพันธมิตรด้วยเถาวัลย์เพื่อทำให้เคลื่อนที่ไปยังสถานที่ปลอดภัยได้
  • Assassin ว่องไวทุกการเคลื่อนไหว ชำนาญการลอบสังหารในเงามืด โดยจะเฝ้าสังเกตจุดอ่อนของศัตรู แล้วเข้าประชิดด้านหลังและโจมตีอย่างโหดร้ายเพื่อมอบบาดแผลฉกรรจ์ สามารถปล่อยอาวุธลับหลายสิบอันไปทุกทิศทางเพื่อบดขยี้ศัตรู
  • Elementalist ปลดปล่อยพลังเวทมนตร์แห่งธาตุถล่มศัตรู สร้างดาเมจมหาศาลต่อเนื่องด้วยเปลวไฟ สามารถพ่นไอเย็นเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของศัตรูและปกป้องตัวเองได้ อีกทั้งยังปล่อยสายฟ้าลงมาเพื่อพิชิตศัตรูในชั่วพริบตา เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่เน้นการโจมตีเป็นหลัก
  • Gunslinger จัดการเป้าหมายจากระยะไกลด้วยความแม่นยำกว่าทุกอาชีพ เชียวชาญการใช้อาวุธปืนทุกชนิด อีกทั้งไม่ยอมให้ศัตรูเข้าใกล้ด้วยการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว และสามารถทำให้สนามรบกลายเป็นเถ้าถ่านโดยการกราดยิงกระสุนหลายสิบนัดด้วยความเร็วสูง

ตอนสร้าง หากเราไม่ชอบพรีเซ็ตที่ตัวเกมตั้งไว้ให้ เราก็สามารถเข้าไปแต่งรายละเอียดย่อยได้อีก เราก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนทรงผม ดวงตา ใบหน้า จมูก ปาก และอื่นๆได้อย่างมากมาย ยกเว้นเผ่าสัตว์ที่อาจจะปรับแต่งอะไรไม่ได้มาก

เมื่อสร้างตัวละครเสร็จ เราก็จะได้เริ่มเข้าไปผจญภัยในโลกของตัวเกม ที่เรียกว่า “Harth” โลกที่เวทมนต์และเครื่องจักรสามารถพัฒนาไปพร้อมๆกันได้อย่างลงตัว ในส่วนของภาคพื้นดิน ก็จะมีเควสต่างๆให้ดำเนินเรื่องเป็นจำนวนมาก บางเควสที่สำคัญ ก็จะมีคัตซีนสวยๆให้เราดูอีกด้วย ซึ่งในเซิร์ฟฯที่ Playpark ให้บริการนั้น จะเป็นภาษาไทยเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบทพูดแบบข้อความ และเสียงพากษ์ไทย เมื่อมีคัตซีน ธีมเกมนั้นจะออกไปทางยุโรป เลยทำให้กลิ่นอายของตัวเกมมีความคลาสสิคในแง่ของอารมณ์ การตกแต่งฉาก เมือง และการแต่งตัวของ NPC

ทีนี้เมื่อเป็นการเดินทางบนฟ้า ทางผู้พัฒนาบอกว่า จริงๆในปัจจุบันเกม MMORPG ที่มีระบบบิน หรือเดินทางบนฟ้าก็มีเยอะ แต่สำหรับ A:IR นั้น จะเป็นเกมที่มีระบบบนท้องฟ้าที่สมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การต่อสู้ ซึ่งบนฟ้าเองก็มีเควสไม่น้อยไปกว่าบนพื้นดินเลย เผลอๆน่าจะมีส่วนที่ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ชีวิตอยู่บนฟ้ามากกว่าพื้นดินด้วยซ้ำ

ด้วยความที่ตัวเกมจะเน้นเรื่องการเล่นบนฟ้าเป็นส่วนใหญ่ ไม่แปลกเลยที่จะมีภาหนะทางการบินค่อนข้างหลากหลาย แถมการออกแบบก็สวยสุดๆ อย่างในรูปนี้ เป็นเรือบินขนาดใหญ่ที่รองรับผู้เล่นได้จำนวนหลายคน

หรือจะเป็นยานบินขนาดเล็กที่เราสามารถควบคุมได้ไม่ยาก มีอาวุธติดตั้งมาให้ 3-4 แบบ เหมาะแก่การนำไปใช้ในการล่าบอสบนอากาศ ทำสงครามฝ่ายเป็นต้น

หรือถ้าใครที่ชอบแบบกระทัดรัด ก็จะมีอุปกรณืการบินแบบส่วนตัว ใช้เคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่างๆได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่จะไม่สามารถต่อสู้ได้ในขณะบินครับ

อธิบายกันสักนิดก่อน สำหรับการบินด้วยภาหนะทางอากาศแต่ละแบบจะแตกต่างกันในแง่ของการต่อสู้ ภาหนะบางอย่างเมื่อขึ้นแล้ว ต้องใช้อาวุธของภาหนะนั้นในการต่อสู้ บางอย่างก็ไม่ต้อง ทีนี้หลายคนคงจะสงสัย ว่าแล้วจะมีภาหนะพวกนี้เป็นของตัวเองได้เมื่อไหร่ คำตอบคือ ช่วงเลเวล 36 ครับ ในระหว่างนี้ ก็ใช้ของสาธารณะไปก่อนนะ

โหมดการเล่นที่น่าสนใจ

โหมดที่น่าสนใจโหมดแรกคือโหมด “RVR” เป็นโหมดที่ให้คุณได้รวมตัวกับเพื่อนๆแล้วขี่ยานรบเหาะสุดเท่ที่ติดอาวุธครบทั้ง 4 ด้านไปล่าบอสบนท้องฟ้า พร้อมทั้งฆ่าฝ่ายตรงข้าม หากใครมีคะแนนมากสุดเมื่อสิ้นสุดเวลาการเล่น ก็จะเป็นฝ่ายชนะไป ในการเล่นโหมดนี้ จะใช้ผู้เล่นฝั่งละ 20 คน รวมเป็น 40 คน ดูความอลังการ และความสนุกในการเล่นโหมดนี้จากวิดิโอด้านบนได้เลยครับ

ส่วนอีกโหมดที่น่าสนใจ ก็คงเป็นเรื่องของการลงดันเจี๊ยนต่างๆ ที่เราสามารถลงพร้อมเพื่อนๆได้ อย่างในวิดิโอ ก็ใช้ผู้เล่น 3 คน โดยแบ่งการต่อสู้ออกเป็น 2 ส่วน คือการต่อสู้บนฟ้าด้วยหุ่นยนต์เครื่องจักรสังหาร และลงมาต่อสู้บนพื้นดินต่อ โดยใช้ตัวละครหลักในการต่อสู้ครับ

ในเรื่องของกราฟฟิคและเกมเพลย์ก็คงไม่ต้องพูดถึงนะครับ เกม A:IR นี้ ถูกพัฒนาจากบริษัทชื่อดังอย่าง Bluehole ผู้พัฒนาเกม PUBG และ TERA โดยในตัวเกมนี้ จะไม่เหมือนเกมเก็บเลเวลแบบทั่วไป ที่พอเลเวลสูงๆแล้ว ก็จะไม่ค่อยมีอะไรทำ ตรงกันข้าม กลับมีอะไรให้ทำเยอะกว่าเดิมอีก เพราะจริงๆแล้ว ในช่วงเลเวล 1-30 นั้น เป็นเหมือนการค่อยๆสอนผู้เล่นใช้งานระบบต่างๆในเกม แต่หลังที่เลเวล 30 เป็นต้นไปแล้ว เราจะได้สัมผัสอะไรมากขึ้น ไม่ว่าจะได้เป็นเจ้าของเรือเหาะ การคราฟของ การสร้างบ้าน เป็นต้น

“ความสงบสุขภายใต้ความขัดแย้ง”

เมื่อเริ่มเล่นเกมเราจะต้องเลือกสังกัด 1 อาณาจักร ซึ่งจะมีผลไปตลอดเกม แน่นอนว่าก่อนจะเลือกก็ต้องปรึกษากับเพื่อนให้ดีนะครับ โดยสังกัดนั้น จะให้ 2 ฝั่งระหว่าง Vulpin (สีฟ้า) และ Ontari (สีแดง)

  • ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายจะเป็นศัตรูคู่อริกัน ในโหมดต่าง ๆ ภายในเกม โดยระบบ RvR หรือ Realm versus Realm จะเป็นสนามรบสเกลสุดอลังการ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นจากทั้งสองฝ่ายร่วมกันแสดงฝีมือและความสามัคคีในการเอาชนะคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม
  • ประกอบด้วยสนามรบ 20 vs 20 Tempest War และ 25 vs 25 Dragon Valley ซึ่งทั้งสองสนามรบนี้จะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน และได้ใช้ศักยภาพของการสู้รบกลางเวหา รวมถึงความเข้มข้นในการต่อสู้ภาคพื้นดินอย่างเต็มที่

สิ่งที่ต้องระวังก็คือ เมื่อตัวละครแรกของไอดีเลือกสังกัดไหนแล้ว ตัวละครอื่นๆก็ต้องเลือกฝ่ายนั้นไปตลอด ไม่สามารถเปลี่ยนได้ และอีกเรื่องคือ ตัวละครของทั้ง 2 ฝ่ายจะพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง นั่นหมายถึง จะไม่สามารถพิมพ์ตอบแชตใดๆกันได้ ผมถึงได้บอกว่าจะเล่นฝ่ายไหน ต้องถามเพื่อนให้ดีนะครับ ฮ่าๆ

มาถึงตรงนี้ คงอยากรู้ว่าสเปกที่สามารถเล่นเกม A:IR ได้ จะต้องประมาณไหน ให้ดูที่ตาราง Minimum กับ Recommeded ก่อน 2 ส่วนนี้คือก็สามารถเล่นเกมได้ลื่นไหลแล้ว แม้ภาพจะแตกต่างกันบ้าง ซึ่งในตัวเกมจะมีพรีเซ็ตการตั้งค่ามาให้อยู่แล้ว สามารถตั้งค่าได้ง่ายๆ หรือจะปรับแต่งเองให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าผู้พัฒนาก็ยังบอกอีกว่า จริงๆแล้วเกมนี้ มีกราฟฟิคระดับไฮเอ็นที่สวยมากๆ ยิ่งฮาร์ดแวร์ดีเท่าไหร่ ภาพก็จะยิ่งสวยขึ้นไปอีก จึงได้เสนอข้อมูลแบบ Ultra มาอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจอยากเล่นเกม A:IR – Ascent : Infinite Realm ก็สามารถ Pre-Register ได้ ในช่วงวันที่ 20 มีนาคมนี้ และร่วมเล่น Beta Test ช่วงวันที่ 25 เมษายน ติดตามรายละเอียดได้ที่หน้าเพจ และเว็ปฯ ของตัวเกมนะครับ

ชื่อ: A:IR – Ascent : Infinite Realm

แพลตฟอร์ม : Windows

ประเภท:  MMORPG

ราคา : FREE

DOWNLOAD

OVERVIEW

ความสวยงามของภาพ - 95%
เนื้อเรื่อง - 60%
ระบบเกม - 90%
ความสนุกในการเล่น - 80%
ดนตรีและเสียงพากษ์ - 85%
การกินทรัพยากรเครื่อง - 35%

74%

คะแนนรีวิวจากทีมงาน

เป็นเกมแนว MMORPG ที่มีระบบให้เล่นเยอะมากๆ และภาพก็สวยสุดๆ ถือเป็นเกมที่เปิดประสบการณ์การเล่นแบบใหม่ ที่มีอะไรให้ว้าวได้ตลอดเวลา ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเกมฟรี

User Rating: 3.4 ( 1 votes)
Tags
Show More

ZixthKenz

ไลฟ์สตรีมเล่นเกมทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ส่วน เสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 13.00 น. อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ
Close
Close