Trick

มาดูว่าค่าสเตตัสต่างๆของ Ragnarok M : Eternal Love แต่ละอย่างหมายถึงอะไร จะได้อัพไม่ผิด

วันนี้เรามาดูในส่วนของค่าสเตตัสต่างๆ ที่ต้องอัพทุกครั้งที่เลเวลอัพกันบ้าง สำหรับใครที่เล่นบน PC มา ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหา เพราะก็คงพอรู้แล้ว ว่าเล่นสายอะไรต้องอัพสายอะไร แต่!! สำหรับใครที่ไม่ได้เล่น วันนี้เรามาดูกันครับ ว่าสเตตัสแต่ละตัวนั้น จะช่วยเสริมความสามารถในส่วนใดให้แก่ตัวละคร

STR

ย่อมาจาก Strength : ค่านี้มีผลต่อพลังโจมตีทางกายภาพ (Physical ATK) แบบ “ระยะประชิด” ของตัวละคร ทำให้สามารถสร้างความเสียหายได้ แม้ว่าจะไม่มีอาวุธใดๆติดตั้ง หากมีการอัพค่า STR จำนวนมาก ค่า STR จะถูกคูณกับค่าอาวุธ ATK เพื่อเพิ่มความเสียหายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งอาวุธประเภท “ระยะประชิด” ที่มีผลต่อค่านี้ เช่น Axes ,Books ,Daggers ,Katars , Knuckles ,Maces ,Spears และ Bare Handed เป็นต้น

AGI

ย่อมาจาก Agility : ค่านี้มีผลต่อความเร็วของตัวละครในหลาย ๆ ด้าน ทำให้สามารถโจมตีได้เร็วขึ้น(ASPD) และยังสามารถหลบการโจมตีจากศัตรูได้บ่อยยิ่งขึ้น(FLEE) แต่ค่านี้ ไม่ส่งผลต่อความเร็วในการเคลื่อนที่ และยิ่งอัพค่านี้มาก จะถูกลดค่าป้องกัน (DEF) ลงไปเรื่อยๆ

VIT

ย่อมาจาก Vitality : ค่านี้มีผลต่อการเพิ่มพลังชีวิตให้สูงมากยิ่งขึ้น(Max HP) อีกทั้งยังเพิ่มพลังฟื้นฟูของตัวละคร ทำให้สามารถทนต่อมอนสเตอร์ได้นานขึ้นและฟื้นชีวิตด้วยไอเทมรักษาได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย การอัพค่านี้มากๆ ยังทำให้ช่วยต้านสถานะผิดปกติ และยิ่งอัพค่านี้มาก จะถูกลดค่าป้องกัน (DEF) ลงไปเรื่อยๆ

INT

ย่อมาจาก Intelligence : ค่านี้ส่งผลต่อพลังอำนาจทางจิตของตัวละครทำให้สามารถสร้างความเสียหายเวทย์ได้ แม้ว่าจะไม่มีอาวุธใดก็ตาม โดยค่านี้จะขยายมานาให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น เพิ่มพลังโจมตีทางเวทย์(Magical ATK) และป้องกันเวทย์(Magical DEF) ค่านี้ยังมีความสามารถในการช่วยฟื้นค่ามานาได้เร็วยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่ากัน การอัพค่านี้เป็นจำนวนมาก จะส่งผลให้ระยะเวลาในการร่ายเวทย์มนต์เร็วขึ้นอีกด้วย

DEX

ย่อมาจาก Dexterity : ค่านี้มีผลต่อความแม่นยำในการโจมตี ( HIT ) ของตัวละครในหลาย ๆ ด้าน ทำให้สามารถทำให้การโจมตีกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นเหนือสิ่งอื่นใด เพราะมีโอกาสที่จะโดนเพิ่มมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่ม Physical ATK ให้กับสายโจมตีระยะไกล ที่ใช้อาวุธอย่าง Bows , Guns , Instruments และ Whips เป็นต้น อีกจุดที่น่าสนใจคือ ค่านี้ยังค่อนข้างน่าสนใจ ที่ยังไปเพิ่มในส่วนของการลดระยะเวลาในการร่ายสกิล เพิ่มอัตราความสำเร็จในการขโมย ตีบวก สร้างสิ่งของ และอาหาร เป็นต้น

LUK

ย่อมาจาก Luck : ค่านี้มีผลต่อการโ๗มตีของตัวละครบางสายอาชีพที่หวังการโจมตีแบบติดคริติคอล (Critical Hit) ให้สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆ และยังเพิ่มค่าอื่นๆอีกมากมาย อย่างละเล็กๆน้อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เพิ่มอัตราความสำเร็จในการขโมย ตีบวก สร้างสิ่งของ และอาหาร ต้านทานสถานะผิดปกติ และยังเพิ่มอัตราการหลบหลีกอีกด้วย

ดูในส่วนของสเตตัสที่อัพได้ไปกันหมดแล้ว ต่อไปเรามาดูค่าอื่นๆที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงหลังทำการอัพสเตตัสด้านบนไปกันบ้างครับ

ATK : ย่อมาจาก Attack เป็นพลังโจมตีทางกายภาพ ซึ่งเป็นค่าพลังพื้นฐานของอาวุธส่วนใหญ่ในเกมนี้

MATK : ย่อมาจาก Magic Attach เป็นพลังโจมตีทางเวทย์ เห็นผลได้ชัดจากการโจมตีด้วยสกิลเป็นส่วนใหญ่

DEF : ย่อมาจาก Defense เป็นพลังป้องกันทางกายภาพ สามารถเอาไปหักลบกับพลังโจมตีทางกายภาพที่ได้รับ ทำให้ได้รับความเสียหายน้อยลง

MDEF : ย่อมาจาก Magic Defense เป็นพลังป้องกันทางเวทย์ สามารถเอาไปหักลบกับพลังโจมตีทางเวทย์ที่ได้รับ ทำให้ได้รับความเสียหายน้อยลง

HIT : หรือ Hit Rate เป็นค่าความแม่นยำ ที่จะทำให้เราโจมตีศัตรูได้โดยมีโอกาสพลาดน้อยลง

CRIT : หรือ Critical Hit Rate เป็นค่าความสามารถ ที่จะเพิ่มพลังโจมตีในครั้งนั้นให้สูงกว่าปกติ แต่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป ยิ่งค่านี้สูง โอกาสที่จะเกิดการคริติคอลก็จะสูงตามไปด้วย

FLEE : หรือ Flee Rate เป็นค่าความสามารถในการหลบหลีก หากโอกาสนี้เกิดขึ้น จะไม่ได้รับความเสียหายใดๆจากการโจมตีในครั้งนั้น ถึงแม้ว่าการโ๗มตีครั้งนั้น จะติดคริติคอลก็ตาม

ASPD : ย่อมาจาก Speed Attack เป็นค่าความเร็วในการโจมตี ยิ่งมีค่านี้สูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้การโจมตีรวดเร็วเท่านั้น ซึ่งค่านี้ ส่วนใหญ่จะเห็นผลในการโจมตีแบบปกติซะส่วนใหญ่

HP : ย่อมาจาก Health Point เป็นค่าที่แสดงให้เห็นถึงพลังชีวิตของตัวละคร โดยจะถูกลดลงหากถูกโจมตี และหากหมดลง ตัวละครจะอยู่ในสถานะตาย ดังนั้นต้องอย่าให้พลังชีวิตหมดเป็นอันขาด

SP : ย่อมาจาก Spell Point ของเรียกว่ามานา ผู้เล่นน่าจะคุ้นเคยกว่า ซึ่งมานาจะเป็นค่าที่แสดงให้เห็นถึงพลังเวทย์ที่สามารถใช้งานได้ และจะลดลงทุกครั้งที่มีการใช้เวทย์มนต์หรือพลังใดๆ ที่ต้องอาศัย SP ในการจุดพลัง ซึ่งหากหมด จะทำให้ตัวละครไม่สามารถใช้พลังได้ ดังนั้น จะต้องมีการเพิ่ม SP เสมอ

เห็นเป็นเกมสมาร์ทโฟนแบบนี้ แต่ก็มีระบบอะไรเยอะแยะไปหมด ไม่ต่างจากเวอร์ชั่น PC เลย ซึ่งที่ผมนำมาเขียนในวันนี้ก็ยังไม่ละเอียดมากนัก จริงๆก็อยากจะอธิบายไปจนถึงขั้นอัพเท่าไหร่ มีอะไรเพิ่มเท่าไหร่บ้าง แต่กลัวว่าผู้เล่นใหม่ ยิ่งอ่านจะยิ่งงง เอาเป็นว่าเอาแบบพอเข้าใจไปก่อน สำหรับรอบหน้า จะมาแนะนำว่าแต่ละสายอาชีพ ควรเน้นอัพค่าอะไรบ้าง อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ

Tags
Show More

ZixthKenz

เขียนบทความเกมให้เหมือนกับเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง คนเขียนก็สนุก คนอ่านก็ไม่เครียด ถึงบางครั้งจะยาวหน่อย แต่บอกเลยว่าอินได้ไม่ยาก...

Check Also

Close
Close
Close