Board Game

ร่วมพูดคุยเรื่องบอร์ดเกมกับเจ้าของธุรกิจ “ลานละเล่น” และนักพัฒนาบอร์ดเกมชื่อดังจากทีม Wizards of learning

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเซอร์ไพร์สมาเอาใจคอเกมบอร์ดเกมอีกแล้วครับ เพราะผมได้มีโอกาสได้ร่วมพูดคุยกับ คุณสราวดี ผดุงศิริเศรษฐ์ หรือคุณหญิง ผู้ก่อตั้งร้านเกมลานละเล่น และคุณพีรัช ษรานุรักษ์ หรือคุณเอ็ก จากทีม Wizaeds of Learning หนึ่งในผู้พัฒนาบอร์ดเกม Pizza Master นั่นเองครับ ซึ่งถ้าเป็นคอเกมบอร์ดเกมอยู่แล้ว ต้องรู้จักทั้ง 2 คนนี้เป็นอย่างดี ผมเลยข้อนำเสนอเรื่องราวที่ทั้ง 2 คนที่มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับบอร์ดเกม และเรื่องราวที่น่าสนใจให้พวกคุณได้ติดตามกัน เอาหละครับ วางการ์ด และละสายตาจากกระดานซักครู่ และมาร่วมฟังการพูดคุยในประเด็นที่น่าสนใจกันดีกว่าครับ

Q: ข้อจำกัดของบอร์ดเกม เมื่อเทียบกับเกมดิจิตอล

คุณหญิง: ในแง่ของการเข้าใจว่าบอร์ดเกมเล่นยังไง เห็นเพียงภายนอก อ่านรายละเอียดหลังกล่อง จะค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไปจะเข้าใจว่าเกมเล่นยังไง ต่างกับเกมดิจิตอลที่ผู้เล่นสามารถโหลดมาลองเล่น และเรียนรู้ได้เร็วกว่า เล่นผิดหรือเล่นไม่ถูกใจสามารถ Restart เล่นใหม่ได้ทันที ในขณะที่บอร์ดเกม บ่อยครั้งที่เราอาจจะอ่านกติกาและตีความผิดไป ทำให้ความสนุกของเกมขาดหายไปบ้างไปเกมแรกๆ

Q: ความสนุกของบอร์ดเกมที่คนทั่วไปไม่รู้

คุณหญิง: ในแง่ของการรับรู้ตั้งแต่แรกค่อนข้างยากค่ะ เราอาจจะไม่ต้องถึงขั้นเข้าไปเล่นก่อน แน่นอนค่ะต้องมีการอธิบาย จากกล่องอะไรแบบนี้ค่ะ คือถ้าพูดถึงจะค่อนข้างยาก เพราะว่ามันไม่เหมือนตัวอย่างเกม แบบเกมดิจิตัล สมมุติว่าคุณเห็นตัวอย่างเกมดิจิตัล คุณจะรับรู้ว่ามันน่าเล่น มันไม่น่ายาก เราสามารถเข้าไปลองไปมั่วได้ ส่วนบอร์ดเกมเนี่ยมันจะต่างกันตรงที่หากคุณซื้อมาเล่น เป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะเล่นถูกตามกฎในครั้งแรก จากกระดาษไม่กี่ชิ้น การ์ดไม่กี่แผ่น ฟิกเกอร์ไม่กี่ตัว คุณไม่สามารถเข้าใจได้เลย แน่นอนถ้าเทียบกันแล้วกับเกมดิจิตัลนี่อาจจะเป็นข้อจำกัดของบอร์ดเกม
คุณเอ็ก: ซึ่งผมมองว่าส่วนนี้มันเป็นสเน่ห์ของบอร์ดเกมนะครับ คนที่ซื้อบอร์ดเกมมาจะรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ มากกว่าการโหลดเกมมาลงมือถือ เพราะมันจับต้องได้ ส่วนเกมมือถือพอโหลดมามันจะมีวิธีการเล่นสอนเราทีละจุด เช่นการกระโดด การโจมตี แต่พอเป็นบอร์ดเกม คุณต้องมาศึกษาระบบด้วยตัวเอง คุณจะรู้สึกเป็นเจ้าของเกมมากกว่าที่มันอยู่ในมือถือ อีกอย่างนึงเสน่ห์ของบอร์ดเกมคือการเรียนรู้ร่วมกัน เราต้องเจอหน้ากัน นี่แหละครับเป็นการทดแทนเกมดิจิตัล ส่วนเกมมือถือที่เราเล่นกัน อย่างตัวผมเอง แม้ว่าผมจะนั่งเล่นอยู่กับเพื่อน แม้จะพูดคุยกัน แต่ทุกคนก็มองหน้าจอกันอยู่ ยกตัวอย่างเกมเศรษฐีบนมือถือ มันก็ไม่ค่อยดึงดูดคนให้มาเจอกัน แต่ถ้าเป็นบอร์ดเกมเราจะเห็นเลยครับว่าเค้ากำลังคิดอยู่ หรือเห็นแอคชั่นยังไงอยู่

Q: เรื่องราวในเกมสำคัญไหม

คุณหญิง: สำคัญมากเลยค่ะ เพราะมันทำให้เรารู้สึกอินไปกับเกม ยกตัวอย่างเช่นเรากำลังจะสร้างพีรามิด เราจะรู้สึกเลยค่ะว่า เห้ย…มันกำลังจะถล่ม!! ชั้นจะทำตรงนี้!! ชั้นจะลงตรงนี้!! แน่นอนว่าเรื่องราวในเกมมันทำให้เราอินกับบทบาทที่เราได้รับในเกมจริงๆ
คุณเอ็ก: ในการเข้าถึงคน ผมว่าเรื่องราวสำคัญมาก โดยเฉพาะเด็กๆ ยกตัวอย่างเช่น แต่ละคนเป็นองค์การ องค์กรหนึ่ง ต้องจัดการแก้ปัญหาให้ได้ หรือเกมดิจิตัลที่เราอาจจะต้องทำภารกิจช่วยเหลือคนอื่นเพื่อให้ได้คะแนน เห็นมั้ยครับ ทุกๆ เกม ต้องเปิดด้วยเรื่องราวเพื่ออรรถรสในเกมที่มากขึ้น

Q: จุดแข็งของบอร์ดเกมที่สามารถเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้

คุณหญิง: ก็น่าจะเป็นสเน่ห์ของการได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ ค่ะ คือเราบอกว่าบอร์ดเกม หรือเกมดิจิทัล จะมาเปลี่ยนหรือมาแทนมันก็ไม่ได้ โดยส่วนตัวเราเล่นบอร์ดเกมเป็นหลัก แต่ถ้าเกิดสมมุติเราอยู่บนรถไฟฟ้า ที่เราอยู่คนเดียวเราคงไม่สามารถหยิบการ์ดแล้วมาเล่นได้ เพราะฉะนั้นเกมดิจิทัลมันยังตอบโจทย์เราในช่วงบางเวลาของชีวิต แต่ถ้าเราอยู่บ้านเราอาจจะนั่งอยู่กับลูก กับแม่ เราก็รู้สึกว่า อ๊ะ เราก็อยากเล่นมือถือนะ แต่ในขณะเดียวกันเราก็รู้สึกอยากจะมีเวลาอยู่กับคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นบอร์ดเกมมันเหมือนเป็นกิจกรรมๆ หนึ่งที่สามารถทำร่วมกัน หรือเราอาจจะชวนกันไปคาเฟ่ เพื่อเล่นบอร์ดเกมก็ดีไปอีกแบบ นี่แหละค่ะคือเสน่ห์ที่ช่วยเติมเต็มให้เรากับเพื่อนหรือกับครอบครัว
คุณเอ็ก: ผมเคยพูดไปว่า คน 3 รุ่น คือพ่อเรา ตัวเรา และลูกเรา เล่นเกมเดียวกันบนโต๊ะตัวเดียวกันได้ ซึ่งนั่นคือบอร์ดเกม
คุณหญิง: คือมันมีกิจกรรมน้อยค่ะ ที่จะให้คน 3 รุ่นมาใช้เวลาด้วยกัน ถามว่าจะทำอะไร ไปดูหนังเหรอ? ไปดูหนังมันก็ทำร่วมกันได้ แต่เราไม่ได้พูดคุยกัน เพราะเราให้ความสำคัญกับหน้าจอ แต่ถ้าบอร์ดเกมความสนใจของเราจะอยู่ที่การสังเกตผู้เล่นด้วยกัน อย่างเช่น พ่อ กับ ลูก ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันในเกม ลูกมีสิทธิตัดสินใจที่จะทำยังไงในเกม เพราะการที่ลูกซึ่งเด็กกว่าเป็นคนเล่น มันไม่ได้หมายความว่าเด็กจะแพ้เสมอไป ไม่ได้แปลว่าอายุมากกว่าจะชนะ ในเกมมันจะมีการออกแบบให้เด็กสามารถเล่นได้ โดยที่พ่อ แม่ ไม่ต้องดูแล เด็กสามารถสนุกได้เต็มที่กับเกม พ่อ แม่ก็สามารถสนุกในการขวางลูกได้สุดทางเช่นกัน
คุณเอ็ก: อย่างผมเป็นคนออกแบบเกม มีเกมนึงออกแบบไว้ยังไม่ได้วางขาย เป็นเกมบวก ลบตัวเลข ผมก็มั่นใจในตัวเองนะ แต่พอไปเล่นกับเด็ก ป.4 – ป.5 เค้าแบบโปรเรื่องการบวกเลขมาก เร็วมาก พี่บวกอย่างนี้สิ อย่างงี้อย่างงั้น แต่ผมออกแบบนะ ฮ่าๆ ซึ่งมันทำให้เราเห็นศักยภาพกว่าผู้ใหญ่บางจุดเหมือนกัน

Q: ความนิยมของบอร์ดเกมส์เริ่มจากอะไร จากอดีตที่เคยเป็นกระแสนิยม แล้วหายไปช่วงหนึ่ง แล้วกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในปัจจุบัน

คุณหญิง: โดยส่วนตัว ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรอย่างนั้น เพราะตัวเองก็ทำมานานบางทีอาจเป็นช่วงขึ้นช้าๆ ไม่ได้วูบวาบขนาดนั้น บางปีก็อาจเห็นได้ว่า บอร์ดเกมก็เปิดขึ้นมาหลายร้านพร้อมกัน ทำให้รู้สึกว่าช่วงนี้คนรู้จักเร็วขึ้นในวงกว้าง แต่จริงๆ แล้วส่วนใหญ่คนที่ทำร้านก็จะรู้จักกันมาก่อน อย่างเคยเป็นลูกค้ากันมาก่อน เคยเล่นแล้วชื่นชอบก็เลยมาเปิดร้าน ซึ่งก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นเหมือนเป็นกราฟ ซึ่งก็เหมือนกับธุรกิจทั่วไปบางคนที่เข้ามาก็เพราะตื่นเต้นเกมที่เขาไม่เคยเห็น อาจจะเล่นอยู่สักช่วงหนึ่ง แล้วอาจมีสักช่วงนึงเกิดรู้สึกว่าไม่อินละ เพื่อนไม่มีคนเล่นไปเล่นอย่างอื่น ก็จะมีคนที่เข้ามาแล้วก็ออกไป แต่โดยภาพรวมก็ยังมองว่าก็ยังมีผู้เล่นใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ ตัวหญิงเองก็ยังมองว่าเป็นธุรกิจอื่นๆ ภาพรวม หญิงเองก็ยังมองว่าเป็นขาขึ้นของร้าน ปัจจุบันถ้าถามว่ามีคนรู้จักเยอะไหม มีคนรู้จักเยอะมากเมื่อเทียบกันหลายปีที่ผ่านมา แต่ในภาพรวม ถ้าเดินถามทั่วไปเคยเล่นบอร์ดเกมไหม คือคนทั่วไปก็บอก ห๊ะ!!อะไรนะ? ไปเล่นอะไรเหรอ? คนไม่เข้าใจยังไม่รู้จักเฉยๆ จริงๆ เรายังมีแรงจูงใจมากมายที่จะดึงคนมารู้จักได้เยอะ

Q: ประเภทบอร์ดเกมส์ที่นิยมในขณะนี้

คุณหญิง: จริงๆ ถ้าพูดถึงทั่วๆ ไปที่จะทำให้บอร์ดเกมส์เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ก็ต้อง “นักศึกษา” เพราะกลุ่มนี้จะเล่นแบบค่อยข้างอินถึงขั้นตะบี้ตะบันเล่น ส่วนใหญ่เกมส์ที่เข้าถึงง่ายแล้วคนรู้จักเร็วเข้าถึงง่ายแล้วคนรู้จักกันก็คือ พวกปาร์ตี้เกม ที่จะมีแบบการโกหก การหักหลัง ซ่อนบทบาท เป็นแนวโซเชียลรีแอคชัน พวกนี้จะเป็นเกมส์ที่เข้าถึงคนง่ายเล่นแล้วสนุก เฮฮาได้แกล้งเพื่อน ไม่ซีเรียส แต่ค่อนข้างจะคุยเยอะพอเล่นไปเยอะๆ ก็ทำให้รู้สึกเบื่อ ก็จะหันไปเล่นเกมส์แนวอื่นมั่งละ อย่างเกมส์แนววางแผน อาจจะยังมีการพูดบ้างแต่จะไม่เยอะเท่าปาร์ตี้เกม
คุณเอ็ก: ถ้าเรามองภาพรวมๆ เกมที่ประตูด่านแรกก็ ปาร์ตี้เกมเนี่ยแหละ แต่พอก้าวไปปุ๊บ ตลาดก็ไม่ค่อยโตขึ้น เกมที่น่าสนใจก็เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตรงปลายทางกับคนที่เล่นมาแล้ว แต่อย่างกลุ่มใหม่ๆก็ ปาร์ตี้เกมเนี่ยแหละ อย่างเช่น The Mind หรือ ‘ค้นใจ’ กลุ่มอื่นๆ เขาก็เข้ามาเล่น ไม่ใช่เป็นปาร์ตี้เกมที่แบบเจรจา ซึ่งเกมนี้ต้องเงียบ แต่ว่าต้องเดาใจกัน สื่อสารกันด้วยสายตา

Q: ในอนาคตนี้คิดว่าเกมไหนต้องมาแรงแน่ๆ

คุณหญิง: คิดว่ายังไงก็ยังเป็นปาร์ตี้เกม อย่าง Werewolf หรือ Avalon ก็เรียกได้ว่าเป็นเกมที่นิยมกันมานาน คาดว่าอีก 5 ปีมันก็ยังดังอยู่ คือการที่เกมมันสามารถยืดนิยมมาได้ 5-6 ปี แสดงว่าตัวเกมมันพิสูจน์บางอย่าง เพราะว่าเดี๋ยวนี้บอร์ดเกมก็ออกมาค่อนข้างเยอะ ในปีนึงออกมาอาจจะเป็นหลักพันเกมเลย ซึ่งบางเกมมันออกมา มันอาจจะมีคนพูดถึงมากๆ เลย แต่พอจบปีนี้กระแสของเกมนี้ก็อาจจะหายไป และเกมใหม่ๆ ก็มาแทน ด้วยร้านเกมเอง เราก็มีชั้นวางเกมอยู่เท่านี้ เราจะวางเกมๆ เดิมไปหนึ่งปี ปีหน้าจะวางมั้ย ถ้าเรามีพื้นที่เท่าเดิม เกมใหม่เราก็ต้องอยากนำมาวางให้คนลองเล่น ส่วนเกมเก่าถ้ามีฐานคนเล่นที่มากพอก็เป็นอีกเรื่องนึง เพราะเกมเก่าๆ บางเกมก็เป็นตัวดึงดูดผู้เล่นใหม่ๆ เข้ามาเล่นนี่แหละค่ะ
คุณเอ็ก: แต่ผมมองต่างนะครับ ผมคิดว่าปาร์ตี้เกมมันก็มีกลุ่มเฉพาะ ซึ่งอาจจะเจาะไปที่กลุ่มนักศึกษา แต่ตอนนี้ก็มีหลายๆ คนที่เริ่มเปิดใจให้บอร์ดเกม อย่างเช่นกลุ่มพ่อ แม่ หรือคนทั่วไป ถ้าพูดถึงเมื่อก่อน 100 คน อาจจะไม่รู้จักบอร์ดเกมเลยซักคน แต่ตอนนี้ 10 คนก็พอเริ่มรู้จักบ้าง และมันก็ดูเหมือนจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ครับ

Q: หากมีโอกาสได้รับการสนับสนุนในอนาคต อยากได้รับการสนับสนุนในส่วนไหน

คุณหญิง: คนที่ออกแบบบอร์ดเกมตามเวทีต่างๆ จะมีคนถามคำถามตรงกันว่า ออกแบบเสร็จ เกมไปไหน? คือทุกคนที่ออกแบบก็อยากเห็นอนาคตของเกมว่า เกมจะดีมั้ย ผลตอบรับจะเป็นยังไง ถ้าพูดถึงในเชิงธุรกิจก็ยังได้ ถ้าคุณจะผลิตเกมขึ้นมาซักหนึ่งเกมเราจะขายได้มั้ย ในตลาดที่มีเกมออกมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นคุณต้องจริงจัง ไม่ใช่แค่ทำเล่นๆ แล้วคิดว่ามันจะขายได้ ในแง่ของการสนับสนุนนอกจากเวทีประกวดบอร์ดเกม การจัดแข่งขัน ก็จะทำให้คนรู้จักบอร์ดเกมมากขึ้น หรือคนที่เคยเล่นบอร์ดเกม ก็จะได้มาร่วมแข่งขันกับผู้เล่นอื่นๆ การจัดแข่งจะเป็นการกระตุ้นให้คนเข้ามาสนใจมากขึ้น อย่างเช่น เอ๊ะ มีการแข่งขันบอร์ดเกม เกมนี้ด้วยเหรอ? แต่เราไม่อิน แล้วมีเกมอื่นอีกมั้ย แบบนี้แหละค่ะ คนก็จะสนใจกันมากขึ้น
คุณเอ็ก: วิธีเดียวที่จะทำให้คนรู้จักบอร์ดเกม คือต้องลองเล่น ถ้ามีเวทีให้ลองเล่นเยอะขึ้นก็ดี ในส่วนของนักออกแบบบอร์ดเกม ก็อยากให้มีการสนับสนุนในเชิง ให้มองว่าบอร์ดเกมเป็นสินค้าส่งออกได้ เกมมันไม่ใช่เป็นแค่ของเล่นที่ขายกันอยู่แค่นี้ เพราะว่าตลาดโลกมีคนเยอะมากที่เล่นบอร์ดเกมมาตั้งนานแล้ว แต่การส่งออกบอร์ดเกมมันมีปัญหา มีค่านู่น นี่ นั่น มากมาย ถ้ามองภาพว่าเกมไทยเป็นสินค้าส่งออกสู่ตลาดโลก คนที่อยากจะซื้อก็มีเยอะ ก็น่าจะเป็นภาพที่น่าสนใจดี ซึ่งปกติเราก็ทำบอร์ดเกมเป็นภาษาอังกฤษด้วยอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่ได้ขายต่างประเทศก็ตาม ซึ่งแน่นอนครับ ก็มีออเดอร์จากต่างประเทศเข้ามาด้วย แต่สิ่งที่ยากที่สุดก็คือการแปลงภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยนี่แหละครับ ฮ่าๆ

Q: แนวทางการแข่งขันบอร์ดเกมในอนาคต

คุณหญิง: จริงๆ ก็น่าจะมีเยอะขึ้นนะคะ อย่างที่ร้านก็จะมีการจัดแข่งขันบอร์ดเกมอยู่บ้าง เท่าที่เคยๆ คุยกับร้านอื่นๆ ก็เคยมีแข่งบ้าง
คุณเอ็ก: ที่น่าสนใจก็คือ ร้านต่างๆ ก็เริ่มทำการจัดแข่ง แล้วทำเป็นลีก คือร้านต่างๆ จัดแข่งเกมเดียวกัน แล้วส่งผู้ชนะของแต่ละร้านมาเจอกัน ในส่วนเอกชนก็พอเห็นบ้าง แต่ไม่เห็นเป็นภาพที่ชัดเจนเท่าไหร่

Q: ถ้าเกิดสนใจอยากแข่งขันบอร์ดเกมต้องเตรียมตัวยังไง

คุณหญิง: ซ้อมเล่นค่ะ ฮ่าๆ ซ้อมเล่นเกมนั้นๆ เลย
คุณเอ็ก: คือมันต้องมีประกาศก่อนเนอะว่าแข่งเกมอะไร พอรู้ปุ๊บสิ่งที่ต้องทำก็คือเล่น ซึ่งผมเคยเจอนะ คนที่เล่นบอร์ดเกมในการแข่ง คือเค้าจะเล่นเพื่อเอาชนะแล้ว ไม่ใช่แค่สนุกอย่างเดียว ระดับของการเล่นของเขา จะแตกต่างจากผุ้เล่นทั่วๆ ไป อีกอย่างบางเกมมันสามารถคำนวณได้ล่วงหน้า ถ้าคุณอยากได้รางวัล คุณก็ต้องพยายาม

Q: ความแตกต่างระหว่างบอร์ดเกม และดิจิทัลบอร์ดเกม

คุณหญิง: มันก็จะมีหลายๆ เกมนะคะ ที่ความสนุกของเกมมันอยู่ที่ระหว่างการเล่น ไม่ว่าจะเป็นการแลกการ์ด การลุ้นการ์ด การได้พูด การได้ทำต่อหน้าผู้เล่นคนอื่น แต่ถ้าเป็นดิจิทัลบอร์ดเกม ทุกอย่างมันเป็นระบบ และทำให้เร็ว ให้ง่าย เช่นอยากแลกการ์ด เราก็แค่กด ไม่จำเป็นต้องพูดอะไร ทุกอย่างจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในบางเกมเรารู้สึกว่ามันเร็วเกินไป มันทำให้ขาดอะไรบางอย่าง บางเกมมันออกแบบมาเพื่อเป็นบอร์ดเกม ไม่ใช่ดิจิทัลบอร์ดเกม แต่บางเกมตอนเล่นเราใช้เวลาคิดนานมากๆ พอมาเป็นดิจิทัล มันเร็วขึ้น นั่นก็ถือเป็นข้อดี อรรถรสของเกมไม่ได้เสียไป แต่เราอาจจะขาดบางส่วนเช่นการจับอุปกรณ์ การสัมผัส แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะความเข้มข้นในเกมยังอยู่ อีกอย่างข้อดีของดิจิทัล คือคุณเล่นออฟไลน์ก็ได้ หรือออนไลน์เล่นกับเพื่อนต่างชาติเลยก็ได้ มันก็เหมือนคุณเล่นกับคนจริงๆ คุณก็ประเมินฝ่ายตรงข้ามยากเหมือนกัน
คุณเอ็ก: ความรู้สึกมันจะเหมือนเราเล่นแอพ มันเหมือนเป็นสนามซ้อมฝึกตัวเองให้เก่งขึ้น เพื่อมาสู้กันต่อหน้า เราจะรู้สึกว่านี่มันคือสนามแข่งจริงๆ
คุณหญิง: ซึ่งเราไม่สามารถทำการเริ่มใหม่ได้ด้วยนะคะ บางเกมเรามองว่ามันแย่แล้ว น่าจะไม่ชนะแล้ว เราไม่สามารถหยุดแล้วเริ่มใหม่แบบเกมดิจิทัลได้ เราต้องแก้จากจุดนั้นเพื่อพลิกมาชนะ หรือแพ้จริงๆ จากการตัดสินใจผิดพลาดของเรา
คุณเอ็ก: เกมดิจิทัล มันมีข้อดี แล้วก็ข้อเสียด้วย คือเกมมันคำนวณให้ ข้อดีคือ กว่าจะโหลดของ กว่าจะหยิบ ปริมาณในการเลือก เราต้องมาคำนวณ แต่จุดนี้แหละทำให้เราเข้าใจระบบเกมมากขึ้น ถ้าเราปล่อยให้คอมพิวเตอร์คำนวณทั้งหมด เราอาจไม่เห็นบางจุดที่เป็นช่องโหว่ก็ได้ครับ
คุณหญิง: อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือบอร์ดเกม ถูกออกแบบมาด้วยสัญลักษณ์ กฎ ต่างๆ มากมาย ที่ผู้เล่นต้องเรียนรู้เอง แต่ในส่วนของดิจิทัลสิ่งเหล่านี้ระบบจะเป็นคนจัดการให้เกือบทั้งหมด

Q: เป็นไปได้ไหม ว่าการทำดิจิทัลบอร์ดเกม จะช่วยเป็นการโปรโมตบอร์ดเกม

คุณหญิง: ด้วยความเป็นดิจิทัล ความแพร่หลาย ความสนใจ มันรวดเร็วกว่า บางทีเราคุยกับเพื่อนว่า เห้ย เคยเล่นเกมนี้หรือยัง เกมนี้มีเป็นบอร์ดเกมด้วยนะ สิ่งนี้มันช่วยดึงคนให้คนรู้จักมากขึ้น บางคนอาจจะไม่เคยเล่นบอร์ดเกมเลย คุณอาจจะเล่นในมือถือ คุณก็อาจจะรู้สึกว่าแล้วของจริงๆ มันเล่นยังไง

Q: พูดถึง Wizards of learning

คุณเอ็ก: ครับ ทีมผมเองครับ ฮ่าๆ เป็นทีมพัฒนาบอร์ดเกม รับออกแบบบอร์ดเกมตามจุดประสงค์ คือออกแบบเองก้ได้นะครับ แต่ถ้าคุณมีเนื้อหาที่อยากให้คนพูดถึง อยากให้คนสนใจ ก็คือเราสามารถแปลงเรื่องราวเหล่านี้ออกมาเป็นบอร์ดเกม นอกจากนี้ยังทำพวกสื่อการเรียนรู้ จัดอบรม เครื่องมือที่เข้าใจง่าย ส่วนบอร์ดเกมผมมองว่าก็เป็นอีกสื่อหนึ่งที่นำเสนอความรู้ออกมาในมุมมองที่ไม่น่าเบื่อ

Q: พูดถึง Pizza Master

คุณเอ็ก: ของดีครับ ขายได้เยอะแล้ว ฮ่าๆ ก็ Pizza Master ผมมองว่ามันเป็น Family game นะ คือมันเป็นเกมที่ยาก แต่ก็อยู่ที่กลุ่มคนเล่นด้วย เราสามารถแกล้งกันได้ หรือเล่นกันแบบน่ารักๆ เกมก็จะง่ายขึ้น เล่นกับที่บ้านก็ได้ กับเพื่อนๆ ก็ได้ เกมหลักๆ ก็คือไปจ่ายตลาด เอาของเข้าตู้เย็น ผลัดกันหยิบของจากตู้เย็น ซึ่งได้ไอเดียนี้มาจากการอยู่หอครับ คือเราซื้อของเข้าตู้เย็น ตื่นเช้ามาของหายไป ฮ่าๆ นี่เป็นความรู้สึกที่ผมอยากให้ทุกคนได้รับรู้ครับ

Q: จุดเริ่มต้นของ Pizza Master

คุณเอ็ก: เริ่มจากการออกแบบบอร์ดเกมในรายการ ‘ปั้นกระดาน’ ที่ ลาน ละ เล่น เป็นผู้จัด ผมก็รวมทีมกับเพื่อนมาออกแบบกัน ซึ่งเรามองว่าเราอยากสื่อสารการวางแผนกับเด็กๆ ผมเลยมองว่ามันควรเป็นเกมง่ายๆ เล่นกันได้ในครอบครัวซึ่งก้ออกมาเป็นแบบที่เห็นนี่แหละครับ
คุณหญิง: เล่าย้อนไปนิดนึง นั่นเป็นครั้งแรกที่ ลาน ละ เล่น จัดแข่งทำบอร์ดเกมในรายการ
‘ปั้นกระดาน’ ซึ่งไม่เคยมีการจัดแข่งมาก่อน เราไม่รู้เลยว่าจะมีคนสมัครหรือเปล่า ตอนนั้นคาดหวังไว้ซัก 20 เกม ซึ่งสรุปมีสมัครมา 50 เกม และหนึ่งในนั้นคือ Pizza Master ซึ่งเราก็ตั้งเป้าหมายว่าทีมที่เข้ารอบจะได้รับเงินรางวัล แต่เราไม่ได้รับปากนะคะ ว่าจะผลิต เพราะเราไม่แน่ใจว่า เราจะเจอเกมที่ดีหรือเปล่า ซึ่งปรากฎว่า Pizza Master ไม่ใช่เกมที่ชนะนะคะ แต่เราเห็นศักยภาพในเกมว่าเกมนี้คนน่าจะชอบ คือตอนตัดสิน เราอาจจะคอมเมนท์ว่า อันนี้ดี อันนี้ไม่ดี แต่เราไม่ได้บอกว่าควรทำแบบนี้สิ พอจบการแข่งขัน เราคุยกันต่อว่า อ๊ะเกมนี้น่าสนใจนะ แล้วทางคุณเอ็กเองก็กลับไปทำการบ้านอย่างนัก จนผ่านไปเป็นปีค่ะ เกมนี้ถึงได้ผลิตออกมา

Q: จุดไหนที่เรียกว่าประสบความสำเร็จแล้วของ Pizza Master

คุณเอ็ก: ยังไม่เห็นเลยครับ ฮ่าๆ แต่ตอนนี้จริงๆ ก็ดีแล้วนะครับ ที่เราทำแล้วได้ขาย มันก็โอเค มันเป็นเกมที่ขายได้ เวลาไปตามร้านก็เริ่มมีคนรู้จัก มันประสบความสำเร็จมั้ย ให้มองว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นให้เห็นว่ามีบอร์ดเกมของคนไทยที่ทำแล้วขายได้แบบนั้นดีกว่าครับ ถ้ามีคนมองแล้วรู้สึกว่าเราอยากทำบอร์ดเกมขายได้บ้าง นั่นแหละครับถึงจะประสบความสำเร็จ
คุณหญิง: เพิ่มเติมนะคะ คุณเอ็กจะพูดในเชิงนักออกแบบเกม แต่หญิงพูดในฐานะ Publisher มันเป็นการท้าทายมากค่ะ ว่าคนไทยจะยอมรับอะไรแบบนี้ได้แค่ไหน เพราะว่ามีเกมต่างประเทศมากมาย ถ้าเราขายเกมด้วยคำว่า นี่คือเกมคนไทยออกแบบ มันไม่ยั่งยืนค่ะ เราก็ต้องมั่นใจว่าเกมมันแข็งแกร่งพอ เราผลิตออกมา เราก็อยากได้การตอบรับที่ดีจากคนเล่น ถามว่าเค้าพูดถึงเกมนี้แค่ไหนก็มีนะคะ นั่นถือเป็นส่วนหนึ่งของคำว่าประสบความสำเร็จ อย่างที่สองก็คือ คนที่เค้าเอาเกมนี้ไปเล่น แล้วมารีวิว เค้าพูดยังไง เราก็จะได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

Q: มีแผนทำ Pizza Master เป็นดิจิทัลบอร์ดเกมไหม

คุณเอ็ก: ถ้าถามผม ผมไม่ถนัดดิจิทัลเลย ไม่มีแผนทางนี้เลย ถ้าจะทำเป็นแบบดิจิทัล ก็คงเป็นอีกรูปแบบนึงที่แตกต่างจากบอร์ดเกม ซึ่งอาจจะต้องไปคิดต่อ

Q: เกี่ยวกับลานละเล่น

คุณหญิง: เกมส่วนใหญ่ในร้าน นำเข้าจากต่างประเทศ สัดส่วนคือ 95% ของเกมทั้งหมดในร้านเลย แต่บางเกม เรารู้สึกว่าเกมน่าสนใจนะ เราเลยขอลิขสิทธิ์มาแปลเป็นภาษาไทย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบอร์ดเกม ที่เป็นภาษาไทย จะมีสัญลักษณ์ ลานละเล่น ของเราอยู่ที่กล่อง อย่าง Avalon ตอนแรกที่ขอลิขสิทธิ์มา เรารู้สึกว่าเกมนี้คนรู้จักเยอะแล้วนะ เยอะมากๆ ทำยังไงให้คนที่เคยเล่นอยู่แล้ว มาสนใจเวอร์ชั่นภาษาไทย เราก็เลยเปลี่ยนอาร์ทเลยละกันให้มันดูน่ารักๆ เพื่อดึงดูดความสนใจเพิ่มขึ้น

Q: ปัญหาของร้านบอร์ดเกม เช่นอุปกรณ์ไม่ครบ หรือแต่ละร้านมีวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน

คุณหญิง: เรื่องปัญหาของไม่ครบ ของเสียหาย วิธีแก้ไม่มีเลยค่ะ เราจะใช้วิธีหาอย่างอื่นมาทดแทนกัน แน่นอนค่ะ อรรถรสมันอาจจะเสียไปบ้าง หรือบ้างร้านอาจจะเลือกเปิดกล่องใหม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับต้นทุนของแต่ละร้านด้วยค่ะ ส่วนเรื่องวิธีเล่นที่แตกต่างกันจริงๆ แก้ไม่ได้หรอกค่ะ เพราะถ้ามีการแข่ง จริงๆ เราจะมีกติกากลางที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ ก่อนเริ่มเกมอาจจะต้องอธิบายต่างหาก เพราะสุดท้ายแล้ว ทุกเกมคือมีคู่มือกำกับเป็นมาตรฐานอยู่ด้วย
คุณเอ็ก: ในการแข่งก็ต้องมีกติกากลาง ส่วนที่แต่ละร้านเล่นแตกต่างกันออกไป จริงๆ ผมมองว่ามันก็เป็นสเน่ห์อีกแบบหนึ่งนะครับ เพราะเค้าอาจรู้สึกว่ากการเล่นแบบนี้ อาจจะเป็นแบบที่สนุกที่สุดก็ได้ครับ เป็นกติกาของร้าน

Q: ฝากถึงคนที่สนใจอยากสร้างบอร์ดเกม

คุณเอ็ก: ต้องลงมือทำครับ เพราะบอร์ดเกมเนี่ย มันไม่ใช่อะไรที่เล่ากันแล้วเห็นภาพ แล้วสรุปได้ ต้องลงมือทำให้เล่นได้ครับ แล้วไปลองคุยกับคนอื่นๆ เพื่อหาไอเดียเพิ่มเติม เพราะไอเดียแรก ไม่ใช่ว่าจะดีที่สุด ตั้งใจ ลองทำ ลองแก้ และรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น ยิ่งปรับปรุงเกมยิ่งดีครับ
คุณหญิง: สุดท้ายก็ต้องถามนะคะ ว่าเราทำแล้วปลายทางชอบไหม แต่ละเวทีโจทย์ไม่เหมือนกัน เราต้องตีโจทย์ให้แตก ไม่ใช่มาเล่นๆ มันแยกกันระหว่างเกมที่อยากทำ เราสามารถใส่ความเป็นตัวเองได้เต็มที่ กับเกมที่นำมาประกวด มันก็เป็นอีกแบบนึงต้องดูว่ากรรมการมองหาอะไร กลุ่มผู้เล่นเป็นแบบไหน หรือถ้าสุดท้ายคุณอยากออกแบบเกมเพื่อผลิตออกมา คุณก็ต้องมองให้ออกว่าอยากจะขายใคร ซับซ้อนมากมั้ย ถ้าคุณอยากจะขายกลุ่มเป้าหมายไหน คุณต้องลองเล่นกับคนกลุ่มนั้นด้วย

Q: ฝากถึงคนที่อยากเล่นบอร์ดเกม

คุณหญิง: ไปร้านเลยค่ะ เพราะเกม ราคาค่อนข้างสูง สิ่งที่ง่ายที่สุดคือร้านบอร์ดเกมค่ะ มันเปิดโอกาสให้คุณเลือกเยอะมากๆ
คุณเอ็ก: ที่สำคัญแต่ละร้านจะมีมาสเตอร์คอยให้คำแนะนำการเล่นเกม ไม่ต้องกลัวว่าไปแล้วเล่นไม่เป็นเลยครับนี่เป็นข้อดี บางคนซื้อเกมมา อ่านคู่มือไม่เข้าใจ สุดท้ายก็เก็บไว้ไม่ได้เล่น
คุณหญิง: บางคนกลัว ไม่กล้าไป เพราะไม่มีเพื่อน ก็สามารถเลือกเปิดรีวิวดูได้ หรืออาจจะมาเจอเพื่อนใหม่ๆ กันที่ร้านก็ได้นะคะ

เป็นยังไงกันบ้างครับ เรียกว่าน่าสนใจทั้งคนที่ชอบเล่นบอร์ดเกม และคนที่อยากออกแบบบอร์ดเกมเลยนะครับ ทางทีมงานหวังว่าการร่วมพูดคุยกับทั้งคุณหญิง และคุณเอ็ก ที่โลดแล่นอยู่ในวงการบอร์ดเกมมานาน จะเป็นการจุดประกายแก่ผู้ที่สนใจในทางนี้อยู่แล้ว สำหรับใครที่สนใจบอร์ดเกม ก็สามารถติดตามต่อกับทางเราได้ เพราะเรามีเกมอีกมากมายที่จะมานำเสนอแก่พวกคุณครับ หรือใครสนใจทางลานละเล่น หรือ Wizards of learning สามารถติดตามได้ทางแฟนเพจ

ลานละเล่น : ลานละเล่น บอร์ดเกมคาเฟ่

Wizards of learning : Wizards of Learning

Tags
Show More

BlacKKaT

ความสุขของการเขียน คือคนอ่านสนุกไปกับมัน ^^
Close
Close