Scoop

Ragnarok M : 5 สายอาชีพที่มีประโยชน์ต่อกิลด์มากที่สุด

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงอาชีพที่คนในกิลด์ต้องการตัวมากที่สุดกัน ซึ่งอาชีพเหล่านี้ ก็จะมีประโยชน์ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการลงหอคอย การลงดันกิลด์ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งหลายๆคนนั้น จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เพราะในช่วงหลังๆ ระบบกิลด์ ถือเป็นส่วนที่สำคัญมากๆในการเล่น ไม่ว่าจะเป็นส่วนที่ทำให้ความสามารถของตัวละครสูงขึ้น และความสนุกมากกว่าการไปตีมอนธรรมดาทั่วไป

ดังนั้น วันนี้เราจะมานำเสนอสายอาชีพที่มีปรโยชน์ต่อกิลด์มากๆ โดยเฉพาะการรวมตัวสมาชิกไปลงหอคอย ลงโรงฝึก ดันกิลด์ ซึ่งโดยปกติแล้ว จะสามารถลงได้ครั้งละ 5 คน ดังนั้น ใน 5 คนนี้ เราก็ต้องเลือกมาให้ดีที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ว่าที่ผมไม่นำเสนอมาในวันนี้จะไม่ดีนะครับ ก็สามารถมีบทบาทในแบบของสายนั้นๆเหมือนกัน แต่สายที่นำมาเสนอในวันนี้ เป็นสายที่สำคัญ และมีปรโยชน์มากๆต่อกิลด์ เอาละ เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ ว่ามีสายไหนบ้าง?

Crusader/Paladin

สำหรับสายแรก เป็นสายที่ทุกปาร์ตี้ควรมีจริงๆ โดยเฉพาะเวลาไปลงอะไรที่โหดๆ อย่างวาฮัลล่า และโรงฝึกในระดับชั้นสูงๆ ทั้งมอนสเตอร์ทั้งบอส ต้องบอกว่าโหดจริงๆ ดังนั้น ทีมจึงจำเป็นต้องมีแทงค์มาคอยรับดาเมจ และหลอกล่อให้ศัตรูไปโจมตีตนแทน แทนที่จะให้แนวหลังรับดาเมจเข้าเต็มๆ สำหรับอาชีพ Crusader และ Paladin นั้น ถือเป็นสายที่ถึกที่สุดในเกม มี Passive Skill ที่ช่วยทำให้ตัวเองได้รับพลังป้องกัน และพลังชีวิตที่สูงขึ้น อีกทั้งยังมีสกิลที่ช่วยปกป้องทีม โดยการถ่ายโอนความเสียหายมาที่ตนแทน คนที่เล่น Crusader และ Paladin นั้น ส่วนใหญ่จึงมักเป็นหัวหน้าปาร์ตี้อยู่บ่อยๆ เพราะดูมีความเป็นผู้นำมากที่สุด

Knight/Lord Knight

จะค่อนข้างแตกต่างจากอีกสายพอสมควร เพราะถ้าจะให้มายืนแทงค์เต็มรูปแบบก็ไม่ใช่ สำหรับผู้เล่น Knight และ Lord Knight นั้น จะมีหน้าที่ทั้งช่วยแชร์ดาเมจจากแทงค์ และวิ่งไปช่วยปกป้องแนวหลัง เรียกว่างานหนักอยู่เหมือนกัน สายนี้จะโดดเด่นเรื่องการโจมตีทางกายภาพ ที่ทำได้ดีกว่าแทงค์ ถ้าคนที่เป็นงาน จะสามารถช่วยเหลือทีมได้ดีมากๆ ในกรณีที่แทงค์โดนรุมหนักๆ อาจช่วยหลอกล่อศัตรู ให้ออกมาก่อน หรือหากมีศัตรูทะลุไปโจมตีแนวหลังของเพื่อน อย่างพระ และเมจ ก็สามารถรีบวิ่งไปหลอกล่อ แล้วลากมาแนวหน้าเป็นต้นครับ

Wizard/High Wizard

ยิ่งการลงดันต่างๆมีระดับที่สูงมากขึ้นเท่าไหร่ จำนวนมอนสเตอร์ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และสายอาชีพที่จะเคลียร์มอนสเตอร์ได้ในเวลาอันรวดเร็วในคอมโบเดียว ก็คงจะหนีไม่พ้น Wizard และ High Wizard ที่มีความสามารถในการร่ายมนต์ต่างๆที่สร้างความเสียหายได้เป็นวงกว้าง แต่การเล่นสายอาชีพนี้ค่อนข้างลำบาก น้อยคนนักที่จะเล่นมาถึงระดับสูงๆได้ หากไม่มีปาร์ตี้ หรือเพื่อนค่อยช่วยเหลือ เราจึงไม่ค่อยพบสายนี้ หรือถ้ามีก็คงมีกิลด์จับจองไปกันหมดแล้ว ในการเล่นที่เกี่ยวกับกิลด์นั้น สายนี้ก็ค่อนข้างยากเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นวาฮัลล่า โรงฝึก หรือในอนาคตอย่างสงครรมกิลด์ ตำแหน่งการยืน และจังหวะในการร่ายสกิล เป็นสิ่งที่ผู้เล่นต้องคิดมาเป็นอย่างดี ไม่อย่างงั้น จากที่จะทำให้ทีมสบาย อาจจะทำให้ลำบากขึ้นก็เป็นได้

Priest/High Priest

อีกหนึ่งสายที่จำเป็นมากๆ ต่อทุกปาร์ตี้ สำหรับสาย Priest และ High Priest นั้น ไม่ได้มีความสามารถเพียงแค่การฟื้นฟูพลังชีวิตเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถในการมอบบัฟต่างๆให้แก่ทีม ช่วยบูสดาเมจ เพิ่มความเร็วในการฟื้นฟู HP และ SP ดังนั้น การมีสายนี้เข้ามาช่วยในตี้ นอกจากจะทำให้ยืนได้นานขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราโ๗มตีแรงขึ้น จัดการศัตรูได้ไวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ เราก็อาจจะเสียตัวทำดาเมจไปหนึ่ง และก็ต้องมีเพื่อนคอยดูแลสายนี้ด้วย อย่างเช่นการป้องกัน ไม่ให้ศัตรูเข้าโจมตี ช่วยชุบเวลาตัวละครตายอย่างไม่คาดคิดเป็นต้น ในการตั้งปาร์ตี้ลงดันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของกิลด์ หอคอยร้อยชั้น หรืออื่นๆ ควรจะต้องมีสายนี้ทุกปาร์ตี้ ดังนั้น ในหลายๆกิลด์จึงค่อนข้างให้ความสนใจ และมักจะพาไปเก็บเลเวลด้วยเสมอ เพราะอย่างที่ทราบกันดี ว่าสายนี้ ค่อนข้างไปไหนมาไหนคนเดียวลำบาก

Black Smith/White Smith

ในช่วงที่กิลด์กำลังก่อตั้ง ไปจนถึงการพัฒนากิลด์ให้เจริญรุ่นเรือง จำเป็นต้องใช้ทุนบริจาคจากสมาชิกมหาศาลมาก แต่จะดีแค่ไหน ถ้ามีผู้บริจาคหลักอย่างเป็นทางการ 555 นั่นก็คือเหล่าพ่อค้าแม่ค้านั่นเอง สำหรับสาย Black Smith และ White Smith นั้น มีความสามารถในการหาเงินที่ดีอยู่แล้ว ด้วย Passive Skill ที่ช่วยให้ดรอปเงินได้มากกว่าปกติ 20% และยังสามารถดรอปและสร้างอาวุธต่างๆเพื่อขายได้ หากสายนี้เข้ามาในกิลด์เพื่อบริจาคโดยเฉพาะ กิลด์จะโตเร็วมาก แต่ถ้าหากเป็นสายต่อสู้ ก็มีประโยชน์มากเช่นกัน เพราะสายนี้มีความสามารถในการเพิ่มความสามารถให้แก่อาวุธที่ส่วมใส่ของทุกคนในทีมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มพลังโจมตี เพิ่มความเร็วโจมตีเป็นต้น หากอยู่ในสนามรบ ตำแหน่งของสายนี้จะสามารถยืนแนวหน้าได้ เพราะเป็นสายโ๗มตีระยะไกล้ และก็พอรับดาเมจได้ แต่อาจจะไม่ถึกมาก ต้องคอยวิ่งเข้าวิ่งออก พร้อมกับการบัฟทีมไปในตัวครับ

ร่วมพูดคุยเรื่องเกมได้ที่ Ragnarok M: Eternal Love Thailand Community ? คลิกที่นี่

Tags
Show More

ZixthKenz

ไลฟ์สตรีมเล่นเกมทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ส่วน เสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 13.00 น. อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ
Close
Close