Scoop

จะเล่นเกมให้สนุก ทำไมต้องรีบเล่น?

“มันอยู่ในยุคที่การเล่นเกม ต้องแข่งขันกันไปซะทุกอย่างแล้วหรอ?” ในยุคที่เกม RPG กำลังกลับมาดังอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ อยู่บนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน แพลตฟอร์มที่ทุกคนสามารถเล่นเกมได้ทุกที่ ทุกเวลา และเกมก็มีให้เล่นอย่างมากมาย และที่กำลังจะเปิดใหม่อีกนับไม่ถ้วน!!

โดยเฉพาะช่วงนี้ เราคงได้เห็นเกมที่พึ่งเปิดตัว และเกมที่กำลังจะเปิดให้ชาวไทยได้เล่นเร็วๆนี้หลายเกมอยู่เหมือนกัน แต่สิ่งที่หลายๆคนกำลังให้ความสนใจส่วนใหญ่ กลับไม่ใช่คอนเทนต์เกม หรือสิ่งที่น่าใจภายในเกมนั้นๆ แต่กลับเป็นทริค หรือเทคนิค วิธีการเล่นยังไง ให้เร็วกว่าคนอื่น? เล่นยังไง ให้ถึงจุดสูงสุดเร็วที่สุด?

เกมแนว RPG บนสมาร์ทโฟนที่มักเปิดให้เล่นฟรี ส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยมีที่สิ้นสุด เหมือนกับเกม Online บน PC สมัยก่อน จะมีคอนเทนต์ หรือเนื้อหาอัพเดตอยู่บ่อยๆให้ผู้เล่นได้เล่นกันไม่รู้จบ ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีจุดพีคสุดของเกม หรือที่ผู้เล่นมักเรียกกันว่า “เริ่มจะตันๆแล้ว” ซึ่งผมจะขออนุญาตขยายความในส่วนนี้ก่อน

เกมฟรีส่วนใหญ่ จะพยายามให้ผู้เล่นทุกคนเข้าถึงเนื้อหาทุกหมดของตัวเกมให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว และมักจะสร้างสิ่งล่อตาล่อใจ ให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ หลงไหลและเล่นต่อ แต่พอมาถึงจุดๆหนึ่ง ที่เริ่มรู้สึกว่าเริ่มเล่นไม่ได้ อาจจะต้องกลับไปเล่นจุดก่อนๆซ้ำๆ หรือ “เติมเงิน” เพื่อไปต่อได้เร็วขึ้น

แล้วเราจะรีบเล่นไปเพื่ออะไร? ในเมื่อเราสามารถค่อยๆเล่น ตามที่เกมกำหนดได้ ซึ่งข้อดีของการไม่รีบเล่น คือเราอาจได้สัมผัสส่วนต่างๆของเกมได้อย่างช้าๆ แทนที่จะรีบๆเล่น ไม่อ่านเนื้อหา ไม่อ่านประโยชน์ที่ NPC คุยกัน ไม่ดูคัตซีนสวยๆ เพราะเร่งรีบอย่างไม่มีสาเหตุ

มีหลายเกมที่พยายามจะจำกัดการเล่นไม่ให้ผู้เล่นไปเร็วเกินไป เพื่อให้เกมมีอะไรให้เล่นนานขึ้น แต่ก็ยังมีผู้เล่นไม่น้อย ที่อยากจะไปให้ถึงจุดสูงสุด แล้วอาจมาบ่นตามหลังว่า “เกมน่าเบื่อ” “เกมไม่มีอะไรเล่นเลย” “สุดแล้ว หาเกมอื่นเล่นดีกว่า” ที่แย่ไปกว่านั้นคือประโยคสุดท้าย มันอาจร้ายแรงถึงขั้นพยายามแนะนำหรือชักจูงให้ผู้เล่นอื่นๆ รวมไปถึงผู้เล่นเริ่มต้นเลิกเล่นตามไปด้วย

การเก่ง การเทพเหนือใคร การไปถึงจุดสูงสุดก่อนใคร ไม่ใช่เรื่องผิดครับ แต่ลองคิดเล่นๆดูนะครับ หากคุณขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของยอดเขาเพื่อชมวิวที่สวยงาม ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกนับไม่ถ้วนปีนตามขึ้นมา ในขณะเดียวกัน เมื่อคุณปีนขึ้นไปถึง แต่กลับพบว่าวิวไม่สวยสำหรับคุณ ซึ่งใครจะรู้ มันอาจจะสวยสำหรับคนอื่นก็ได้ แต่คุณก็ตะโกนลงไปว่า “วิวไม่สวยอย่างที่คิด” คุณคิดว่าหลังจากที่คนพวกนั้นได้ยิน จะมีกี่คนที่ปีนขึ้นมาต่อ และอีกกี่คน ที่เลิกล้มไป

แล้วแบบนี้ใครผิด? คนทำข่าว คนทำคอนเทนต์หรอ? เอาจริงๆ ก็ไม่มีใครผิดหรอกครับ คนรีบเล่นก็ไม่ได้ผิด เพียงแต่อยากให้รณรงค์ให้สังคมเกมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่พูดหรือทำให้ผู้เล่นใหม่ หรือผู้เล่นที่ช้ากว่า ถูกบั่นทอนจิตใจ ทำให้ไม่อยากเล่น หรือพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อเกม เพราะความรู้สึกส่วนตัว

แล้วคุณละครับ คิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้ อย่าลืมคอมเม้นท์แบ่งปันกันด้วยนะครับ

Tags
Show More

ZixthKenz

ไลฟ์สตรีมเล่นเกมทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ส่วน เสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 13.00 น. อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ
Close
Close