Review

รีวิว Champions of the Fields

สวัสดีครับ ปัจจุบันต้องยอมรับเลยว่ามีเกมมากมายที่ถูกนำไปบรรจุในการแข่งขัน eSports ซึ่งถ้าสังเกตกันดีๆ เราจะพบว่าเกมส่วนหนึ่งที่มีการแข่งขันค่อนข้างมาก คือเกมประเภทกีฬาฟุตบอล แต่เกมประเภทกีฬาฟุตบอลที่เราเห็นแข่งขันกันส่วนใหญ่ ยังไม่มีเกมไหนเลยที่อยู่บนแพลทฟอร์มมือถือ แต่วันนี้ผมมีหนึ่งเกมมาแนะนำกันครับ ซึ่งเป็นเกมมือถือที่มีแผนจะนำไปจัดแข่งขันกันอีกด้วย และยังเป็นเกมฟุตบอลอีกต่างหาก ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึง Champions of the Fields ครับ

Champions of the Fields เป็นเกมที่พัฒนาโดย NetEase คนเก่งของเรานั่นเอง ซึ่งต้องออกตัวก่อนว่า ตัวผมเองนั้นไม่สันทัดเกมฟุตบอลซักเท่าไหร่ แต่พอได้ลองเล่นเกมนี้ กลับรู้สึกว่า เห้ย เกมนี้สนุกนะ เพราะฉะนั้นเกมนี้ผมจะรีวิวในฐานะผู้เกล่นเกมที่ไม่ใช่แฟนฟุตบอลใดๆ นะครับ หากผิดพลาดตรงไหน ก็ขออภัยไว้ก่อนนะครับ

เมื่อเริ่มเกมมาหลังจากที่คุณผานการฝึกฝนที่แสนจะเข้าใจง่าย คุณจะมาอยู่ที่ล็อบบี้ของเกมครับ คุณจะรู้สึกว่าเกมนี้มีความเป็น 3D สูง และกราฟฟิในเกมทำออกมาได้ถือว่าดีมากๆ ครับ โทนเกมออกจะสดใสน่าเล่น ส่วนเสียงประกอบแม้ว่าคุณจะไม่ได้ยินเสียงนักเตะก็จริง แต่เสียงประกอบอื่นๆ ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีครับ

รูปแบบการเล่นของเกมนี้ ถ้าใครเคยเล่นเกมฟุตบอลมาอยู่แล้ว คุณจะเข้าใจดีครับ คุณต้องควบคุมนักเตะในทีมของคุณ โดยหลักการควบคุมเหล่านักเตะคือคุณจะสามารถควบคุมนักเตะ ที่อยู่ใกล้ลูกบอลมากที่สุดเป็นหลัก ก่อนจะทำการควบคุมลูกบอลด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งเกมทำในจุดนี้ได้ไหลลื่นมากๆ ครับ เข้าใจง่าย และควบคุมง่ายมากๆ แม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นฟุตบอลมาก่อนก็สามารถเล่นได้แบบง่ายๆ เลย อย่างไรก็ตามเกมนี้ก็อิงกติกาจากการแข่งขันฟุตบอลจริงๆ อยู่ด้วย

หลักๆ ในการแข่งขันก็คือ เกมรุก และเกมรับ โดยเกมรุก คุณจะต้องควบคุมนักเตะที่ครองบอลอยู่ ให้ทำการส่งบอล หรือส่งระยะไกล หรือการยิงประตู โดยทุกๆ คำสั่งของคุณสามารถ กดคำสั่งค้าง เพื่อเพิ่ม ลด ระดับความแรงของคำสั่งนั้นๆ ได้ ในขณะที่เกมรับ คุณจะต้องเข้าประชิดศัตรูที่ครองบอล เพื่อแย่งบอล หรือการสไลด์จากระยะที่ทำได้ เข้าไปแย่งบอลก็ได้ รวมถึงสามารถกดค้างที่ปุ่มเคลื่อนที่เพื่อทำการวิ่งให้เร็วขึ้นได้อีกด้วย

ในขณะที่บทบาของผู้รักษาประตูก็รวมอยู่ในการควบคุมเกมเช่นกัน รวมถึงสามารถเลือกระยะการส่งบอลให้เพื่นร่วมทีมได้ การเปิดบอลด้วยผู้รักษาประตู ถือว่าเป็นโอกาสการเปิดเกมบุกที่น่าสนใจมากๆ วิธีนึงครับ

การแข่งขันจะมีขึ้น 90 นาที (ตามเวลาในเกม) โดยจะมีการแบ่งเวลาเป็นเกมละ 2 ช่วง ช่วงละ 45 นาที โดยจะมีการสลับฝั่งการเล่น โดยผลแพ้ ชนะ ขึ้นอยู่กับการยิงประตูของคุณนั่นแหละครับ ผู้ที่ยิงประตูมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ ผลของเกมนี้มีเพียง แพ้ ชนะ และเสมอเท่านั้นครับ โดยเกมนี้คุณต้องใช้ฝีมือของคุณเท่านั้นครับ ไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรมากนักภายในเกม

เมื่อจบการแข่งขัน เกมจะทำการสรุป และประเมินการแข่งขันรอบนั้นๆ ให้คุณได้ดู เพื่อให้รู้ว่าในแมทช์นั้น คุณแสดงศักยภาพไปเท่าไหร่ หรือควรจะปรับปรุงการเล่นในทิศทางไหน

และทุกๆ เกมหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เช่นการยิงประตู จะมีคัทซีน หรือภาพสโลว์ซ้ำให้ดู เหมือนการแข่งขันฟุตบอลจริงๆ เลย และต้องบอกว่ากราฟฟิกที่ได้เห็นนั้นสวยงามมากๆ ทีเดียว เรียกว่าเป็นเกมฟุตบอลบนมือถือ ที่คุณภาพกราฟฟิกนี้ประทับใจผมจริงๆ ครับ

สิ่งสำคัญสำหรับการเล่นฟุตบอลคือนักเตะครับ และเกมนี้ก็เช่นกัน ด้วยเกมนี้ได้รับลิขสิทธิ์แท้จาก FIFPro ทำให้คุณมีโอกาสได้พบกับนักเตะในดวงใจหลายคน และยังสามารถนำมาร่วมทีมได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องสังกัด นี่น่าจะเป็นอีกจุดขายของเกมนี้ เพราะว่าในเกมได้รวบรวมเหล่านักเตะที่มีชื่อเสียงมากหน้าหลายตามาให้คุณได้สัมผัสกันครับ

นักเตะเหล่านี้มีความสามารถและทักษะที่แตกต่างกันออกไป บางคนมีความสามารถเฉพาะตัวที่น่าสนใจ ในเกมจะแบ่งนักเตะเป็นระดับต่างๆ นักเตะในระดับที่สูงจะมีค่าความสามารถที่สูงตาม แต่ภาพรวมเกมก็ยังแ่งตำแหน่งของนักเตะอย่างชัดเจน นั่นก็คือ

  • กองหน้า นักเตะสายลุย เน้นการทำประตู และมีทักษะการส่ง และเลี้ยงบอลที่ดี
  • กองกลาง นักเตะสายสนับสนุน ที่ต้องโดดเด่นในเรื่องความไวเป็นพิเศษ
  • กองหลัง นักเตะสายป้องกัน ที่เน้นการแย่งลูกบอลจากฝ่ายตรงข้าม

และถ้าถามว่า คุณจะหานักเตะมาร่วมทีมได้จากที่ไหน วิธีที่ง่ายที่สุดคือระบบกาชาครับ ฮ่าๆ วิธีง่าย แต่การได้มาไม่ง่ายครับ แถมเรทเกมนี้ค่อนข้างโหดพอสมควร ใครเล็งนักเตะคนไหนไว้ ก็คงต้องภาวนากันหน่อยนะครับ

นอกจากระบบกาชาแล้ว เกมนี้มีระบบทำสัญญาอีกด้วย หากคุณสามารถทำตามเงื่อนไข ของนักเตะที่ยื่นข้อเสนอมาให้คุณ คุณจะสามารถรับนักตะคนนั้นเข้าร่วมสโมสรของคุณได้ รวมถึงการว่าจ้างนักเตะ เกมนี้ก็มีระบบนี้เช่นกันครับ

เมื่อได้นักเตะมาร่วมทีมแล้ว สิ่งที่คุณควรทำคือการอัพเกรดนักเตะเหล่านั้นให้แข่งแกร่ง ในส่วนนี้เกมแอบมีความเป็น RPG เล็กน้อย เพราะหลักการอัพเกรดนั้นจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่ค่อนข้างมาก และหายาก ดังนั้นคุณต้องขยันลงแข่งควบคู่ไปกับการหาทรัพยากร เพราะนั่นเป็นวิธีที่จะหามาได้ง่ายที่สุด รวมถึงการบรรลุภารกิจต่างๆ ของเกมก็ช่วยให้คุณได้รับไอเท็ม หรือทรัพยากรที่จำเป็นมาอีกด้วย

เมื่อนักเตะพร้อม สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คุณพลาดไม่ได้ คือการวางกลยุทธิ์ในการแข่งขันนั่นเอง ผมยอมรับเลยว่าไม่ค่อยเข้าใจการวางกลยุทธิ์สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเท่าไหร่ แต่เกมก็มีกลยุทธิ์แนะนำมาให้เลือกใช้หลายแบบอยู่ครับ

เกมนี้ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มาก แม้กระทั่งการยิงลูกโทษ คุณก็สามารถทำการกำหนดนักเตะได้ โดยคุณควรเลือกนักเตะที่มีค่าสถานะที่เหมาะสมในการวางตำแหน่งต่างๆ ด้วยครับ

ระบบสโมสร คือระบบที่จะช่วยให้คุณปรับแต่งสโมสรของคุณได้ และเป็นการแสดงตัวตนของคุณได้เป็นอย่างดี คุณสามารถกำหนดชุดนักเตะ สำหรับการแข่งขันในแบบทีมเหย้า ทีมเยือนได้ ละหากการแข่งขันไหนคุณเป็นทีมเจ้าบ้าน คุณก็สามารถเลือกสนามแข่งได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังปรับแต่งส่วนอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นตราสโมสร หรือลูกบอลที่คุณใช้แข่งขันก็สามารถปรับแต่งได้ครับ

จุดเด่นที่สุดของเกมนี้คือคุณสามารถเล่นกับเพื่อนๆ ทั่วโลกได้แบบเรียลไทม์ หรือคุณจะเล่นกับเพื่อนก็ได้ นี่เป็นเกมที่มีการแข่งขันอย่างแท้จริง ถ้าหากคุณยังไม่พร้อมที่จะแข่งกับคนอื่นๆ คุณจะมาฝึกฝีมือในแบบออฟไลน์ก่อนก็ได้ครับ

ยังไม่พอ เพราะคุณสามารถเข้าการแข่งขันตามฤดูกาล เพื่อวัดอันดับของคุณไปเลย ยิ่คุณมีระดับที่สูงขึ้น คุณก็จะเจอกับผู้แข่งขันที่แกร่งขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ

และนี่คือ Champions of the Fields เกมฟุตบอลสุดมันส์ ที่คุณสามารถสัมผัสได้บนมือถือ หลายๆ คนน่าจะรอเกมแนวนี้มานาน และการมาของเกมนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ผิดหวัง ระบบต่างๆ ค่อนข้างดี ในเกมมีภาษาไทย แต่อาจจะยังไม่สมบูรณ์ไปบ้าง แต่ภาพรวมแล้วถือว่าเป็นเกมคุณภาพสำหรับเกมเมอร์อีกเกมนึง และเป็นเกมที่น่าจับตามองมากๆ ว่าจะมีการแข่งขัน eSports เกมนี้ขึ้นมาเมื่อไหร่ครับ

ชื่อ: Champions of the Fields

แพลตฟอร์ม : เปิดในระบบ Android และ IOS

ประเภท: Sport

ราคา : ฟรี

App Store Play Store

Overview

ความสวยงามของภาพ - 65%
เนื้อเรื่อง - 5%
ระบบเกม - 85%
ความสนุกในการเล่น - 80%
ดนตรีและเสียงพากษ์ - 55%
การกินทรัพยากรเครื่อง - 75%

61%

คะแนนจากทีมรีวิว

เกมฟุตบอลบนมือถือ ที่ต้องยอมรับเลยว่าทำออกมาได้ดีจริงๆ เกมเล่นสนุกมาก แม้ว่าจะไม่ใช่คนที่เล่นเกมแนวนี้มาก่อน แต่ก็เล่นได้แบบสนุกเลย ระบบลื่นไหล เข้าใจง่าย เป็นเกมที่เหมาะกับการแข่งขันดีมากครับ

User Rating: Be the first one !
Tags
Show More

BlacKKaT

ความสุขของการเขียน คือคนอ่านสนุกไปกับมัน ^^
Close
Close